Đường dẫn truy cập

Mỹ hối thúc Trung Quốc tích cực hơn trong vòng đàm phán Doha


Đại diện thương mại của Hoa Kỳ hối thúc Trung Quốc hoạt động nhiều hơn trong các cuộc hội đàm về mậu dịch thế giới, và nói rằng cấp lãnh đạo tại Bắc kinh cần tham gia để cho các cuộc thương thuyết được thành công. Từ Bắc Kinh, phóng viên Daniel Schearf của đài VOA gửi về bài tường thuật như sau:

Đại diện thương mại của Hoa Kỳ bà Susan Schwab nói rằng Trung Quốc nên giữ một vai trò tích cực hơn trong các cuộc hội đàm thay vì tiếp tục để cho các nước khác dẫn đầu.

Bà Schwab nói với các lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ tại Bắc Kinh hôm nay rằng sự thành công của các cuộc hội đàm chỉ có thể có được với sự tham gia mạnh mẽ và tích cực của Trung Quốc. Vòng hội đàm Doha, được đặt tên theo thủ đô của nước Qatar khi các cuộc thương thuyết bắt đầu năm 2001, đã bị đình chỉ vào tháng trước, sau khi các nước giao thương lớn không đồng ý về việc cắt giảm thuế biểu và tiền trợ cấp cho nông phẩm.

Bà Schwab nói rằng quyền lợi của Trung Quốc tùy thuộc vào sự thành công của các cuộc hội đàm này.

Nếu vòng hội đàm Doha bị thất bại, thì nhiều nước sẽ dựa vào giải pháp kiện tụng thay vì thương thuyết để dành cơ hội tiếp cận các thị trường mới. Trong một hoàn cảnh như vậy, thương mại của Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng vì những vụ thưa kiện về vấn đề tuân thủ các luật lệ thương mại toàn cầu.

Bà Schwab có mặt tại Bắc Kinh để hội đàm trong hai ngày và đã gặp bộ trưởng thương mại Trung Quốc Bạc Hy Lai hôm qua.

Tân hoa xã hôm nay trích dẫn lời ông Bạc Hy Lai nói rằng Trung Quốc sẵn sàng làm việc với các nước khác để mở lại vòng hội đàm Doha. Tuy nhiên, ông nói rằng các nước đã phát triển nên hành động trước bằng cách đóng góp đáng kể. Ông không cho biết Trung Quốc muốn các nước này phải đóng góp những gì, hay liệu Bắc Kinh có sẵn lòng giúp mở lại vòng hội đàm Doha hay không.

Nhiều dự luật đã được đệ trình quốc hội Hoa Kỳ, kêu gọi tăng thuế biểu và nhiều biệnpháp bảo hộ mậu dịch khác chống hàng hóa Trung Quốc. Bà Schwab nói rằng điều này phản ánh mối lo ngaị của Hoa Kỳ về sự phát triển nhanh chóng của Trung Quốc trong hệ thống thương mại toàn cầu.

BaØ Schwab nói rằng Trung Quốc có thể làm giảm bớt những lo ngaị này bằng cách bày tỏ sự lãnh đạo có trách nhiệm, và làm tròn những cam kết mà Trung Quốc đưa ra khi gia nhập tổ chức thương mại thế giới.

Quan hệ thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc hiện nay vẫn còn thiếu sự bình đẳng, bền vững và cơ hội đồng đều cần phải có. Sở dĩ có sự mất cân bằng này một phần là vì Trung Quốc không tôn trọng một số cam kết, kể cả việc không thực thi đầy đủ luật bảo vệ tài sản trí thức, việc bảo hộ và tài trợ cho một số công nghiệp trong nước, và hoãn mở cửa thị trường của họ.

Bà Schwab cụ thể hối thúc Trung Quốc mở cửa ngành ngân hàng, bảo hiểm, và linh kiện xe hơi cho các nước ngoài vào cạnh tranh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG