Đường dẫn truy cập

Phỏng vấn cô Jackie Lee Edgar, một phụ nữ gốc Việt làm việc trong ngành nghiên cứu tiếp thị tại Mỹ


Người Việt tại Hoa Kỳ, như chúng ta đã biết, có mặt trong rất nhiều ngành nghề của xã hội này. Ngành nghiên cứu tiếp thị cũng là một trong những ngành có sự góp mặt của người Việt. Lan Phương đã nói chuyện với cô Kackie Lee Edgar, một phụ nữ gốc Việt làm tham vấn viên độc lập cho công ty San Jose Focus, một công ty chuyên thực hiện những cuộc thăm dò ý kiến về nhiều loại vấn đề, đặc biệt là liên quan đến tiếp thị. Mời quí vị theo dõi câu chuyện sau đây với Jackie Lee Edgar do Lan Phương thực hiện:

Jackie Lee Edgar đã làm việc cho công ty San Jose Focus từ lúc cô mới bắt đầu đại học nhờ cô nói được tiếng Việt. Là một công ty chuyên thực hiện những cuộc thăm dò giới tiêu thụ, San Jose Focus có nguyên cả một kho dữ liệu để sẵn sàng cung ứng cho các khách hàng. Mọi người đều có thể gọi đến công ty hỏi xem có cần người để dùng cho các cuộc thăm dò hay không, và họ được công ty để tên vào kho dữ liệu, khi cần, công ty sẽ gọi họ để thăm dò ý kiến bằng nhiều cách và trả thù lao cho họ. Tiểu bang California là nơi có một tỉ lệ dân gốc Á Châu rất cao, trong số này người Việt là một thành phần quan trọng. Những công ty như Cognac muốn thăm dò thị trường Mỹ không thể chỉ căn cứ vào ý kiến của người Mỹ, bởi vì dân Mỹ rất ít uống Cognac, 80% khách tiêu thụ Cognac tại Hoa Kỳ là người Á Châu, với người gốc Hoa và người gốc Việt chiếm tỉ lệ rất cao. San Jose Focus được khách hàng thuê mướn để làm nhiều công việc như thăm dò xem sản phẩm mà một công ty đưa ra thị trường được công chúng đáp ứng như thế nào. Lấy thí dụ như công ty Hewlett Packard (HP) muốn đưa ra thị trường một máy điện toán mới, công ty sẽ liên lạc với một công ty như San Jose Focus, yêu cầu họ cung ứng cho 50 người đến để thử sử dụng sản phẩm mới và cho ý kiến. Tại sao phải thăm dò ý kiến công chúng về một loại máy mới sắp được đưa ra thị trường ? Tham vấn viên Jackie Lee Edgar giải thích:

Khi một công ty muốn đưa ra thị trường một sản phẩm tiêu thụ mới, thí dụ như loại nước giải khát, nếu cần thử xem công chúng có thích mùi vị hay mẫu mã của lon nước hay chăng thì họ liên lạc với một công ty thăm dò mà San Jose Focus là một. Công ty sẽ lấy tên những người trong kho dữ liệu, có khi thêm cả những người mới,hoặc do giới thiệu hay quen biết, mời họ đến nếm thử sản phẩm mới để lấy ý kiến về mùi vị và mẫu mã.

Một hình thức khác mà Công ty San Jose Focus làm để thăm dò ý kiến về một sản phẩm nào đó là tổ chức các buổi thảo luận bàn tròn, mời khách tiêu thụ đến bàn bạc với nhau về sản phẩm đó và đúc kết ý kiến của họ.

Trong trường hợp một quản lý cấp cao của một cơ sở kinh doanh lớn, giả sử như một đại lý bán xe hơi chẳng hạn, muốn tìm hiểu xem nhân viên của mình tiếp đón khách hàng ra sao, có niềm nở và tận tình hay không,công việc giấy tờ khi việc bán xe có gọn gàng, nhanh chóng hay không, họ có thể nhờ đến San Jose Focus cho người giả làm khách mua hàng để thăm dò cách làm việc của chính nhân viên của mình. Hoặc đại lý xe hơi này muốn tìm hiểu xem đại lý xe hơi khác làm ăn ra sao, họ cũng có thể nhờ San Jose Focus cho người giả làm khách hàng đến để thăm dò để xem đối thủ cạnh tranh của mình có gì hay để họ có thể rút tỉa được bài học.

Cũng theo cô Jackie thì công việc của công ty nghiên cứu tiếp thị không phải chỉ dừng ở đây. Khi một tổ hợp luật sư muốn quyết định xem có nên nhận cãi cho một vụ án quan trọng hay không, họ sẽ lập ra một phiên tòa giả, và dĩ nhiên là phải cần đến những người giả làm bồi thẩm. Công ty San Jose Focus sẵn sàng gửi người đến làm bồi thẩm đoàn, giúp tổ hợp luật sư đó tổ chức được phiên tòa giả. Tổ hợp luật sư này sẽ dựng lên phiên tòa y như thật, có thẩm phán, luật sư bên nguyên, bên bị và bồi thẩm đoàn, và họ đem các bằng chứng ra để xét xử. Sau đó bồi thẩm đoàn sẽ tranh luận, và căn cứ vào kết quả do bồi thẩm đoàn tại phiên tòa giả do họ dựng lên, tổ hợp luật sư sẽ đi đến quyết định là có nên nhận cãi cho vụ án hay không.

Ngoài ra, những người muốn ứng cử vào một chức vụ công, giả sử như thị trưởng, dân biểu hay nghị sỹ chẳng hạn, muốn biết xem cơ may thắng cử được bao nhiều thì họ có thể nhờ công ty San Jose Focus mở cuộc thăm dò ý kiến công chúng và rồi sẽ quyết định có nên ra tranh cử hay không.

Trong tư cách là một tham vấn viên độc lập cho công ty, cô Jackie Lee Edgar đảm nhận những dự án thăm dò chuyên biệt:

Chúng tôi xin giải thích thêm cho rõ là giả sử, một công ty có ý định xây một thương xá, trong đó có nhiều hàng quán, cửa tiệm của người Việt, họ muốn nhờ công ty San Jose Focus thăm dò trước, thì lúc đó cô Jackie sẽ đảm nhận dự án thăm dò. Cô sẽ cho khách hàng biết là thực hiện dự án đó sẽ phải mất bao nhiêu tiền, cần bao nhiêu nhân lực để thực hiện các cuộc thăm dò, mở các cuộc thăm dò số đông quần chúng, sau đó lại cho người đi thăm dò sâu về chi tiết, hỏi những câu hỏi cặn kẽ hơn,rồi trình bày kết quả của các cuộc thăm dò đó cho khách hàng.

Cô Jackie cho biết về những hứng thú trong công việc, đó là cô được giao thiệp với rất nhiều người, tiếp cận với rất nhiều sản phẩm mới, và công việc mỗi ngày mỗi khác chứ không lập đi lập lại ngày này qua tháng nọ một chuyện như nhau.

Tuy nhiên cô cũng gặp một số thử thách, là khi một nhóm người trong một công ty nào đó muốn đưa ra thị trường một sản phẩm, và muốn dược ban quản lý chấp thuận để họ tiến hành việc sản xuất, họ muốn nhờ công ty thăm dò ý kiến của người tiêu thụ, nhưng lại chỉ muốn có kết quả thuận lợi mà thôi, để được sự chấp thuận của ban quản lý, nên họ muốn người giữ dự án thăm dò loại bỏ những ai không thích sản phẩm của họ, để có kết quả tốt trình lên cấp trên. Gặp trường hợp đó, cô Jackie Lee Edgar sẽ phải cương quyết đối phó với khách hàng hầu giữ được tính cách trung thực. Cô xin phép được nói bằng tiếng Anh, nhắc lại lời cô nói với những khách hàng nào muốn cô làm sao lèo lái kết quả cuộc thăm dò theo ý họ:

Quí vị chỉ có thể làm chuyện của quí vị mà thôi, còn về phần tôi thì tôi phải làm công việc hết sức thẳng thắn và trung thực, tôi phải nói với khách hàng điều mà họ không muốn nghe, là cái kết qủa thăm dò như họ muốn sẽ không thể xảy ra, tôi có thể kiếm cho quí vị cả ngàn người nữa để thực hiện thêm những cuộc thăm dò, nhưng chỉ phí tiền của quí vị mà thôi, bởi vì tất cả những người được thăm dò sẽ nói là cái sản phẩm đó dở tệ, bởi vì thực sự là nó dở. Nếu ý kiến đưa cái sản phẩm đó ra thị trường không phải là ý kiến hay thì tôi chẳng thể nào tìm đâu ra người để thăm dò để mà nói với quí vị rằng đó là ý kiến hay. Tôi không thể nào bắt họ nói theo ý muốn của quí vị được.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG