Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên không muốn ép Bắc Triều Tiên vào đường cùng


Bộ trưởng ngoại giao Nam Triều Tiên Ban Ki-Moon tỏ ra thận trọng chống lại việc thúc đẩy Bắc Triều Tiên vào đường cùng trong việc giải quyết chương trình hạt nhân của họ, tuy nhiên ông cảnh cáo Bình Nhưỡng không được thử nghiệm vũ khí hạt nhân. Từ Trung tâm tin tức của đài VOA ở Hongkong, TTV Heda Bayron gửi về bài tường trình chi tiết sau đây:

Ngoại trưởng Ban Ki-moon hôm nay lập lại lời cảnh cáo Bắc Triều Tiên về việc cho thử nghiệm vũ khí hạt nhân. Ông nói rằng hành động đó chỉ khiến cho tình trạng căng thẳng trên bán đảo Triều tiên trở nên tệ hại hơn.
Ngoại trưởng Ban Ki-moon nói rằng nếu Bắc Triều Tiên xúc tiến trước việc thử nghiệm vũ khí hạt nhân thì sẽ đưa tới một hậu quả nghiêm trọng hơn lần phóng thử phi đạn trước đây rất nhiều.

Bất kể những lời cảnh báo của các nước láng giềng, tháng trước Bình Nhưỡng đã cho phóng thử 7 phi đạn. Hành động đó đưa tới việc Hoa Kỳ áp đặt lệnh trừng phạt kinh tế lên Bắc Triều Tiên, và Nam Triều Tiên cũng ngưng chương trình viện trợ kinh tế quan trọng cho miền Bắc nghèo khó này.

Ngoại trưởng Ban Ki-moon, nói với các phóng viên báo chí tại Hán Thành rằng cộng đồng quốc tế nên nghiêm túc trong việc lên án hành động của Bình Nhưỡng. Nhưng theo ông thì đồng thời với việc chỉ trích, các quốc gia khác cũng nên tự chế trong việc dồn Bình Nhưỡng vào đường cùng, không có lối thoát.

Ông Ban Ki-moon nói thêm rằng cơ may để mở lại các cuộc thương thảo kéo dài đã 3 năm để bàn về việc chấm dứt chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên, đã bị giảm thiểu từ khi Bình Nhưỡng thực hiện cuộc phóng thử phi đạn hồi tháng trước.

Tại Tokyo, Chánh văn phòng Phủ Thủ tướng Nhật, ông Shinzo Abe, tuyên bố việc Bình Nhưỡng thử nghiệm vũ khí hạt nhân là hành động tuyệt đối không thể chấp nhận, và hành động đó sẽ đem lại một mối đe dọa nghiêm trọng cho nền an ninh cũng như sự ổn định của nước Nhật.

Bắc triều Tiên tuyên bố họ có vũ khí hạt nhân và cả chính phủ Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên đều nghĩ rằng Bình Nhưỡng đang thủ đắc ít nhất 1 hoặc 2 bom hạt nhân.

Tuy nhiên, cho tới nay Bắc Triều Tiên chưa cho nổ một bom hạt nhân nào. Tin tức báo chí Mỹ và Nhật cho biết có thể Bình Nhưỡng đang chuẩn bị thực hiện một cuộc thí nghiệm hạt nhân ngầm dưới mặt đất.

Nam Triều Tiên, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Trung Quốc và Nga đã tím cách thuyết phục Bắc Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân của nước này để đổi lấy những đảm bảo về an ninh và kinh tế.

Bình Nhưỡng đã đồng ý, trên nguyên tắc, về đề nghị này hồi tháng 9 năm ngoái, nhưng từ đó đến nay Bắc Triều Tiên đã tẩy chay các cuộc thương thuyết. Họ đòi Hoa Kỳ bãi bỏ tất cả các biện pháp chế tài Bắc Triều Tiên vì các cáo buộc về các hoạt động tài chánh phi pháp. Hoa Kỳ muốn Bình Nhưỡng quay lại bàn hội nghị vô điều kiện.

Ngay cả không thực hiện những vụ thử nghiệm vũ khí hạt nhân, thì những biện pháp trừng phạt cũng đã khiến Bắc Triều Tiên lâm tình trạng bị cô lập nhiều hơn nữa. Hôm nay, Nhật Bản từ chối không cho 6 người Bắc triếu Tiên nhập cảnh để tham dự một hội nghị về tôn giáo.

Bộ trưởng tư pháp Nhật Seiken Sugiura nói rằng quyết định này dựa vào việc thẩm tra nghiêm ngặt về di trú đối với các công dân Bắc Triều Tiên từ khi Bình Nhưỡng cho bắn thử các phi đạn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG