Đường dẫn truy cập

Cảnh sát Thái Lan bắt giữ 175 di dân Bắc Triều Tiên tại Bangkok


Chính phủ Thái Lan đang mở các cuộc đàm phán với Liên hiệp quốc và chính phủ Nam Triều Tiên sau khi cảnh sát Thái bắt giữ 175 người Bắc Triều Tiên tại một căn nhà ở Bangkok.

Những người tỵ nạn nạn thường tìm đường đi Nam Triều Tiên. Từ Bangkok, phái viên Ron Corben ghi nhận thêm chi tiết trong bài tường thuật sau đây:

Sau khi được mật báo của những người láng giềng, hôm qua cảnh sát Thái đã bố ráp một căn nhà ở khu Wai Kwang tại Bangkok. Họ phát hiện trong nhà có 128 phụ nữ, 37 người đàn ông và 10 trẻ em thuộc nhóm người Bắc Triều Tiên lớn nhất bị phát hiện cùng một lúc ở Thái Lan.Trung tá Prawit Sirithon, một sĩ quan thuộc trung tâm tạm giữ di dân Thái, còn gọi tắt là IDC, cho biết những người Bắc Triều Tiên này sẽ phải ra tòa vào cuối tuần này về tội nhập cảnh bất hợp pháp.

“Đêm qua, trạm cảnh sát Thái ở Wai Kwang đã đưa 175 người đến IDC. Nay nhân viên điều tra phải làm hồ sơ và đưa họ ra tòa trong vòng 48 tiếng đồng hồ.”

Trung tá Prawit nói rằng tất cả những người tỵ nạn đều khỏe mạnh, và ông xác nhận 16 người trong số này đã đăng ký với Cao Ủy Tỵ nạn Liên hiệp quốc. Nữ phát ngôn viên Cao ủy Tỵ nạn Liên hiệp quốc ở Bangkok, bà Kitty McKinsey cho biết cơ quan của bà hy vọng sẽ chuyển tất cả những người tỵ nạn này qua một nước thứ ba.

Vâng, tất cả những người Bắc Triều Tiên đã bị bắt đều là những người mà UNHCR quan tâm, và chúng tôi đang hội ý với chính phủ Thái để bảo đảm là quyền của họ được bảo vệ và tìm ra một giải pháp nhân đạo. Chúng tôi hy vọng không lâu tất cả những người này sẽ được phép lên đường đến một quốc gia thứ ba.”

Tại Hán Thành, ngoại trưởng Ban Ki-moon của Nam Triều Tiên nói với các phóng viên rằng chính phủ Nam Triều Tiên cũng đang hội ý với Thái Lan về những biện pháp có thể thi hành.

Nam Triều Tiên thường cho phép cho người Bắc Triều Tiên tỵ nạn được nhập cảnh. Hồi đầu năm 2003, 10 người Bắc Triều Tiên đã lọt được vào Sứ quán Nhật Bản ở Bangkok. Cuối cùng họ đã được gửi đến Nam Triều Tiên qua một nước thứ ba.

Gần 400 người Bắc Triều Tiên đã tìm cách đến được Thái Lan trong năm nay. Cảnh sát nói rằng nhóm cuối cùng này đã vào Thái Lan qua ngả tỉnh Chiang Rai miền bắc, sau khi đi qua Trung Quốc và Miến Điện. Cảnh sát cho biết nhóm này đã sống trong căn nhà tại Bangkok gần 2 tháng nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG