Đường dẫn truy cập

Kelly Clarkson-Tiếng hát đoạt giải American Idol đầu tiên


Trong chương trình Nhạc Mỹ Chọn Lọc hôm nay, mời quí thính giả thưởng thức tiếng hát của nữ ca sĩ Kelly Clarkson, hiện được xem là một trong những ca sĩ thành công tại Hoa Kỳ. Ðây là tiếng hát đoạt giải “American Idol” đầu tiên được tổ chức trên đài truyền hình.

Sinh ngày 24 tháng 4 năm 1982, Kelly Clarkson trở thành một hiện tượng của nền âm nhạc Hoa Kỳ khi cô vượt qua hàng ngàn thí sinh để vào chung kết giải American Idol năm 2002, tức là chương trình tuyển lựa giọng hát hay nhất, trong chương trình truyền hình đầu tiên. Sau đó Kelly Clarkson giành giải nhất và ngay lập tức cô được hãng RCA records ký hợp đồng thu âm và trình diễn.

Xuất thân từ một gia đình trung lưu ở thành phố Fort worth tiểu bang Texas, là người con gái út trong gia đình. Năm lên 6 tuổi, Kelly phải chứng kiến cảnh ly thân giữa cha mẹ. Sau đó, người anh cả theo sống với bố, người chị sống với người cô, riêng Kelly, được mẹ giữ lại để nuôi dạy. Một vài năm sau, mẹ cô tái giá và gia đình đến định cư ở thành phố Bruleson thuộc tiểu bangTexas. Lúc lên lớp 7, Kelly dự định theo học ngành hải vật học, nghiên cứu sinh vật dưới biển. Nhưng âm nhạc đã thay đổi tất cả khi khi một giáo viên nghe cô hát trong lúc hai người trong nhà vệ sinh của trường, cô giáo đã đề nghị cô nên đi thử giọng để tham gia vào ban hợp xướng của trường. Những năm sau đó Kelly bắt đầu đi trình diễn trong các chương trình của nhà trường. Khi tốt nghiệp cử nhân năm 2000, Kelly làm đủ các công việc để kiếm tiền ra CD với hy vọng các hãng đĩa để ý đến và tìm bán trên thị trường. Nhìn thấy hoạt động âm nhạc quan trọng ở Hollywood, Kelly quyết định dời cư từ Texas về Los Angeles để theo đuổi nghiệp cầm ca đầy gian nan vất vả. Cả năm trời tìm việc và đi thử giọng, cuộc đời Kelly không tìm ra được một việc làm, thậm chí căn chung cư nơi cô ở cũng bị hỏa hoạn làm tiêu tán tất cả đồ đạt cá nhân. Buồn tình, buồn đời, từ thành phố hoa lệ Hollywood Kelly dọn về lại Texas và gần như bỏ giấc mơ trở thành ca sĩ nổi tiếng. Ở Texas, dù có bằng cử nhân về ngành Hải Vật Học nhưng ngành hiếm hoi nên Kelly không thể kiếm được việc làm. Thay vào đó, cô phải làm đủ mọi việc để kiếm sống, từ nhân viên phục vụ nhà hàng, đến nghề thư ký điện thoại, thậm chí làm nhân viên quảng cáo nước Red Bull. Cũng vì những năm tháng ra đời đầy vất vả này, Kelly Clarkson đã biết tôn trọng và quí báu những gì đạt được khi thành công trong sự nghiệp âm nhạc về sau này.

A MOMENT LIKE THIS

Bài hát “A Moment Like This” tạm dịch là “giây phút như thế này”, bài hát được chọn làm nhạc nền của chương trình thi hát giải “American Idol” năm 2002, đây cũng là bài hát được sáng tác riêng cho chương trình thi hát này. Năm 2002 cũng là lúc giải thi hát American Idol đang được vận động rầm rộ ở các nơi. Ban tổ chức thường di chuyển đến các thành phố lớn để tuyển lựa ca sĩ. Tại Texas, với giọng hát hay, Kelly Clarkson được bạn bè khuyến khích đi thi thử. Ngay trong vòng loại đầu tiên, giọng hát của Kelly Clarkson đã tạo được sự chú ý của ban giám khảo và khán giả truyền hình ở khắp nơi, giám khảo bao gồm ca sĩ Paula Abdul, nhà sản xuất Simon Cowell và Randy Jackson. Liên tục sau những vòng thi kế tiếp, Kelly Clarkon tiếp tục vượt qua các vòng loại và khuôn mặt cô liên tục xuất hiện trên đài truyền hình, và là chương trình có nhiều khán giả nhất nước Mỹ, đây cũng là lúc tên tuổi của Kelly Clarkson được nhiều người biết đến, nhưng quan trọng nhất là các hãng thu âm. Ðến tháng 9 năm 2002 sau nhiều vòng loại, Kelly Clarkson được vào chung kết với Justin Guarini. Sau khi hát, Kelly được khán gỉa bầu chọn với 58% phiếu bầu và chiến thắng vẻ vang sau nhiều tháng tranh giải.

THANKFUL

Nhạc phẩm Thankful hay biết ơn Kelly hát sau lần thắng giải năm 2002 và được hãng RCA Records ký hợp đồng thu âm. Ðây cũng là tựa đề của đĩa hát đầu tay của Kelly Clarkson phát hành năm 2003. Ðĩa hát này trở thành đĩa bán số một trên cả hai thị trường Hoa Kỳ và Canada. Sau đó đĩa hát trở thành đĩa Double Platinum bán trên 2 triệu đĩa. Các nhà bình luận cho rằng sự thành công của Kelly Clarkson nhờ vào cách diễn đạt bài hát không bị gượng gạo hay bị cho là cố hát. Bài hát Miss Independent trog đĩa hát Thankful trở thành một trong 10 bài hay nhất ở Hoa Kỳ và Canada và được đề cử giải Grammy Award năm 2004 dành cho giọng hát nữ hay nhất. Nhưng tiếc rằng năm này Kelly không đoạt giải.

MISS INDEPENDENT

Nhạc phẩm Miss Independent hay “Người thiếu nữ độc lập” được trích từ đĩa hát Thankful phát hành năm 2003. Kelly Clarkson sau đó thực hiện CD thứ hai mang tên Breakaway, hay Vượt Thoát. Vừa mới phát hành, CD đã vượt lên hàng đầu trong số 5 bài hát hay nhất với số bán ra lên đến hơn 5 triệu đĩa. Tiếng hát của Kelly Clarkson được nhiều người khen đã trưởng thành hơn khi đoạt giải American Idol... trong số này có bài hát Because of You được rất nhiều người ưa chuộng...

BECAUSE OF YOU

Từ thành công này đến thành công khác. Dĩa thứ hai Breakaway được xem là hay hơn đĩa thứ nhất và dành cho Clarkson giải Grammy giành cho giọng ca nữ hay nhất năm. Sau đó Clarkson nhận giải thứ nhì giành cho dĩa hát hay nhất trong năm. Rất bận rộn với công việc lưu diễn, đóng phim và thu âm. Kelly Clarkson tiếp tục thăng tiến trên con đường nghệ thuật trong chỉ riêng ở vùng Bắc Mỹ mà tiếng hát của cô được giới trẻ thế giới hâm mộ, nhất là tại châu á. Từ một cô bé chỉ biết hát chơi trong trường tiểu học, nay đã trở thành một ca sĩ chuyên nghiệp và nổi tiếng thế giới. Một điều mà cô đã bỏ rất nhiều công sức để thực hiện và mộng làm ca sĩ đã thành hiện thực. Trong thời gian qua một đĩa hát được phối âm lại để ghi nhận sự nghiệp âm nhạc của Kelly Clarkson và theo dự trù một CD mới sẽ được giới thiệu vào cuối năm nay.

SOME KIND OF MIRACLES

Bài hát Some Kind of Miracles, một phép mầu nhiệm nào đó, với tiếng hát của Kelly Clarkson, cũng đã kết thúc chương trình Nhạc Mỹ Chọn Lọc hôm nay của đài tiếng nói Hoa Kỳ VOA. Hoàng Trọng Thụy xin kính chào tạm biệt và hẹn lại chương trình kỳ sau.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG