Đường dẫn truy cập

Trung Quốc tăng lãi suất để giảm bớt cơn sốt kinh tế


Ngân hàng trung ương Trung Quốc hôm nay loan báo tăng lãi suất lần thứ nhì trong năm nay để làm nguội bớt nền kinh tế đang lên cơn sốt của họ. Phóng viên Daniel Schearf từ Bắc Kinh gởi về bài tường trình như sau:

Ngân hàng nhân dân Trung Quốc, tức là ngân hàng trung ương của Trung Quốc, sẽ tăng lãi suất ký thác lên 0,27% đối với những khoản ký thác và những khoản nợ định kỳ có thời hạn một năm.

Vụ tăng lãi suất này bắt đầu có hiệu lực vào thứ bảy, và lãi xuất đối với tiền ký thác sẽ lên tới 2,5% và lãi suất đối với tiền cho vay lên tới 6,12%.

Trung Quốc đã tăng lãi suất đối với tiền cho vay vào tháng 4 nhưng đã giữ nguyên lãi suất đối với tiền ký thác.

Ông Tim Condon, giám đốc bộ phận nghiên cứu Á Châu của ngân hàng đầu tư I.N.G ở Singapore. Ông cho rằng việc tăng lãi suất phản ảnh sự bực bội của chính phủ Trung Quốc vì họ đã không thành công trong việc giảm bớt số tiền cho vay.

Các viên chức cao cấp nhất trong chính phủ đã bày tỏ sự quan tâm đối với tình trạng nền kinh tế lên cơn sốt, và từ nhiều tháng qua đã áp dụng hàng loạt nhiều biện pháp khác nhau. Và tỷ lệ gia tăng của các khoản tiền cho vay đã không giảm bớt trong tháng 7. Và theo tôi thì điều nầy chính là nguyên do đưa tới quyết định tăng lãi xuất vừa kể.

Trong quý thứ nhì năm nay, nền kinh tế của Trung Quốc đã tăng trưởng với tỷ lệ 11,3%, cao hơn đáng kể so với con số 10,3% của quý thứ nhất.

Chính phủ Trung Quốc đã ra sức giảm bớt tình trạng đầu tư quá độ trong các khu vực kinh tế lên cơn sốt như ngành xây dựng, ngõ hầu giảm bớt mối rủi ro của nạn lạm phát, và nạn ngân hàng cho vây quá nhiều.

Trung Quốc đã gia tăng số lượng tiền mặt mà các ngân hàng cần phải dự trữ và áp đặt hạn chế đối với những công trình xây dựng mới. Các nhà kinh tế cho rằng vụ tăng lãi suất ngày hôm nay có thể không phải là hành động cuối cùng mà chính phủ Trung Quốc thực hiện trong năm nay để giảm bớt tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế lớn vào hàng thứ tư trên thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG