Đường dẫn truy cập

Ðộng vật hoang dã ở Việt Nam giảm thiểu với tốc độ báo động


Số lượng động vật hoang dã ở Việt Nam đang giảm thiểu với tốc độ đáng báo động vì nạn mua bán trái phép và thị hiếu tiêu thụ thịt rừng của dân chúng.

Tường thuật hôm thứ hai của hãng thông tấn Pháp trích lời đại diện khu vực sông Mekong của Quĩ Sinh vật Hoang Dã Thế giới, ông Eric Coull, nói rằng nạn mua bán bất hợp pháp đã qua mặt nạn phá rừng để trở thành một mối đe dọa nghiêm trọng cho sự sinh tồn của nhiều chủng loại sinh vật ở Việt Nam.

Ông Coull nói thêm rằng trong 15 năm qua Việt Nam đã nổi tiếng thế giới nhờ vào việc phát hiện nhiều chủng loại sinh vật mới, nhưng với xu thế hiện nay, Việt Nam cũng có thể sẽ nổi tiếng vì sự hủy diệt của các chủng loại này.

Theo ghi nhận của phái viên của AFP, Việt Nam hiện nay đã trở thành một tụ điểm chính ở Châu Á của các hoạt động mua bán trái phép động vật hoang dã, với nhiều loài thú nhập lậu từ Lào, Kampuchia, Miến Ðiện, Indonesia và Ấn Ðộ để bán ra trên thị trường địa phương và xuất khẩu sang các nơi khác như Trung Quốc, Đài Loan, Nam Triều Tiên, và Hồng Kông.

Tiến Sĩ Nguyễn Văn Song của Đại học Nông nghiệp Hà Nội ước tính rằng số lượng sinh vật hoang dã và các sản phẩm liên hệ mua bán trái phép ở Việt Nam lên tới 3000 tấn mỗi năm, trong đó chỉ có chừng 3% là bị nhà chức trách tịch thu.

Trong bản phúc trình mới đây, Tiến sĩ Nguyễn Văn Song cho biết khoảng phân nửa số động vật hoang dã mua bán bất hợp pháp ở Việt Nam được tiêu thụ trong nước và phần còn lại là bán ra nước ngoài, chủ yếu là thông qua các cửa khẩu ở Lạng Sơn và Mông Cái giáp với Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG