Đường dẫn truy cập

Phỏng vấn linh mục Phương Đình Toại về hoạt động của giáo phận TPHCM trong việc ngăn ngừa HIV/AIDS và giúp đỡ người bị lây nhiễm


Trong cuộc chiến chống HIV/AIDS, ngoài các ủy ban từ trung ương đến địa phương, chính phủ Việt Nam còn vận động các đoàn thể quần chúng tiếp tay. Hưởng ứng lời kêu gọi này, giáo hội công giáo VN cũng tích cực góp phần để xoa dịu những khổ đau cho những nạn nhân HIV/AIDS.

Đài Tiếng nói Hoa Kỳ đã có dịp nói chuyện với linh mục Phương Đình Toại, thuộc tổng giáo phận Sài Gòn, về những cố gắng đóng góp của giáo hội vào công việc ngăn ngừa HIV/AIDS và giúp đỡ cho những người bị lây nhiễm.

Trong những ngày cuối tháng 7 vừa qua, linh mục Phương Đình Toại đã đến Hoa Kỳ tham dự một hội nghị toàn quốc hằng năm của giáo hội công giáo tổ chức tại Chicago, qui tụ những người làm các công việc có liên quan đến HIV/AIDS, từ những chuyên gia y tế đến các linh mục, tu sỹ chuyên về lãnh vực này, và ngay cả những người bị nhiễm HIV/AIDS cũng đến tham dự để học hỏi, chia xẻ kinh nghiệm và tĩnh tâm.

Linh mục Phương Đình Toại là một trong những người từ một số các quốc gia ngoài Hoa Kỳ được mời. Nhân dịp này ông cho biết về những hoạt động của giáo phận thành phố Hồ Chí Minh trong lãnh vực liên quan đến HIV/AIDS, chủ yếu là chăm sóc các bệnh nhân bệnh AIDS, những người đang ở vào giai đoạn cuối đời, giúp đỡ cho các thanh thiếu niên trẻ nhiễm HIV tìm việc làm và chăm sóc cho các em bé mồ côi nhiễm HIV/AIDS.

Trung tâm này tọa lạc tại Bình Phước, cách Sài Gòn đến 200 cây so ávà đoàn tình nguyện lên đây giúp đỡ về mọi mặt, từ lau quét nhà cửa, một số các tu sỹ là y tá, y sỹ thì khám bệnh, chữa trị, và theo dõi bệnh tình cho các bệnh nhân, và một số thì giúp tham vấn về tâm lý và tâm linh, giúp cho bệnh nhân tìm được bình an trong những ngày cuối đời. Đoàn tình nguyện còn tổ chức các lớp lao động trị liệu (occupational therapy) cho bệnh nhân.

Tính từ năm 2004 đến nay đoàn tình nguyện gồm 40 người đã liên tục thay nhau lên trung tâm này ở từ 3 tháng đến 1 năm, và đã chăm sóc được cho 300 bệnh nhân bệnh AIDS ở vào giai đoạn cuối.

Theo linh mục Toại, một vấn đề nữa mà đức Hồng Y Phạm Minh Mẫn rất quan tâm là làm sao để cho các em từ các trung tâm cai nghiện trở về không bị rơi trở lại vào ma túy và làm sao có được một việc làm ổn định.

Cũng theo linh mục Phương đình Toại thì giáo hội tại VN không tham gia vào các hoạt động phân phát bao cao su như một phương cách giúp phòng chống bệnh AIDS, nhưng sử dụng bao cao su để phòng chống sự lây nhiễm HIV/AIDS có thể được chấp nhận trên căn bản từng trường hợp một.

Mời quí vị theo dõi toàn bộ cuộc phỏng vấn về một số những hoạt động của tổng giáo phận Sài Gòn trong cố gắng tiếp tay với chính phủ để giúp đỡ cho các bệnh nhân HIV/AIDS và giúp mở rộng tầm hiểu biết của mọi người hầu ngăn chặn sự lây nhiễm của chứng bệnh hiểm nghèo đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG