Đường dẫn truy cập

Những vụ lính Mỹ sát hại thường dân Việt Nam xảy ra nhiều hơn báo cáo và phần lớn đã không bị trừng trị


Những vụ lính Mỹ giết hại thường dân trong thời chiến tranh Việt Nam xảy ra nhiều hơn là những gì được biết trước đây và phần lớn thủ phạm đã không bị trừng trị.

Kết luận này được loan báo trong bài tường thuật hôm chủ nhật của nhật báo Los Angeles Times, dựa theo cuộc nghiên cứu các hồ sơ của quân đội Mỹ đã được giải mật.

Những hồ sơ này là một phần của một thư khố gồm khoảng 9000 văn kiện do một nhóm công tác của Ngũ giác đài thu thập trong những năm đầu của thập niên 1970.

Theo các tài liệu này, ngoài vụ thảm sát Mỹ Lai năm 1968, còn có 7 vụ thảm sát xảy ra từ năm 1967 đến năm 1971 với số thường dân bị giết hại hơn 137 người. Thêm vào đó còn có 78 vụ tấn công khác nhắm vào những người không thuộc lực lượng chiến đấu, khiến ít nhất 57 người thiệt mạng, 56 người bị thương và 15 người bị cưỡng hiếp.

Theo hồ sơ của Nhóm Công tác Tội ác Chiến tranh Việt Nam của Bộ quốc phòng Hoa Kỳ, có tổng cộng hơn 300 vụ có bằng chứng đáng tin và và khoảng 500 vụ là những cáo giác chưa được xác nhận.

Một phần tư trong số 203 quân nhân bị tố cáo có hành vi tàn ác đối với thường dân và tù nhân Việt Nam đã bị đưa ra xét xử trước tòa án binh, nhưng chỉ có 23 người bị tòa xét là có tội.

Tướng hồi hưu John Johns, người từng làm việc trong nhóm công tác này cho phóng viên của tờ Los Angeles Times biết rằng trước đây ông ủng hộ việc giữ bí mật các tài liệu này, nhưng giờ đây ông đã đổi ý vì có những cáo giác về những vụ lính Mỹ sát hại thường dân ở Iraq.

Theo lời Chuẩn tướng Johns, nếu không chịu thừa nhận những gì đã xảy ra trong quá khứ thì khó lòng có thể thay đổi cách làm việc hiện nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG