Đường dẫn truy cập

Ủy ban tài chính Thượng viện Mỹ chấp thuận dự luật mở đường cho Việt Nam gia nhập WTO


Ủy ban tài chính Thượng viện Hoa Kỳ đã chấp thuận dự luật mở đường cho Việt Nam gia nhập WTO.

Tối thứ hai, Ủy ban đã biểu quyết với 18 phiếu thuận dành quy chế thương mại bình thường vĩnh viễn, tức PNTR, cho Việt Nam. Quyết định này sẽ vô hiệu hóa một bộ luật thời Chiến Tranh Lạnh buộc mỗi năm phải duyệt lại quy chế thương mại.

Việt Nam và Hoa Kỳ đã hoàn tất các cuộc thương lượng để Việt Nam gia nhập WTO, và việc xét duyệt quan thuế biểu hàng năm là vi phạm quy tắc của WTO.

Theo bản tin của Bloomberg, trong phát biểu sau cuộc biểu quyết, thượng nghị sĩ Max Baucus thuộc đảng Dân chủ, đại diện tiểu bang Montana, tuyên bố Ủy ban tài chính đã thực hiện một quyết định quan trọng, và nay Hạ viện cần phải đưa tiến trình hòa giải đã kéo dài 15 năm với Việt Nam đến đích.

Người phát ngôn của nghị sĩ Max Baucus nói rằng nghị sĩ Baucus cảm thấy Hoa Kỳ phải nắm lấy cơ hội giao tiếp đầy đủ với nền kinh tế đang phát triển của Việt Nam và 83 triệu người tiêu thụ mới. Ông cảm thấy Hạ viện Hoa Kỳ nên có hành động mạnh và nhanh để chấp thuận quy chế PNTR cho Việt Nam.

Giới kinh doanh vận động cho dự luật cùng với chính phủ Bush cho rằng Hạ viện cần phải chấp thuận dự luật trước khi tổng thống George W. Bush đi Việt Nam vào tháng 11.

Giới chống đối việc Việt Nam gia nhập WTO gồm các nhà sản xuất hàng dệt may của Hoa Kỳ và các nhà lập pháp quan tâm về vấn đề tự do tôn giáo tại Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG