Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên sẽ mở cuộc nghiên cứu khả thi dự án xây dựng đường xe lửa Hà Nội-TPHCM


Nam Triều Tiên sẽ thực hiện một cuộc nghiên cứu khả thi trong năm nay về dự án xây dựng hai tuyến đường xe lửa quan trọng thuộc hệ thống đường xe lửa cao tốc Bắc-Nam ở Việt Nam.

Bản tin hôm thứ Năm của hãng thông tấn Pháp trích lời người đại diện tại Việt Nam của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn quốc, ông Kim Seung Beom nói rằng chính phủ Việt Nam đã yêu cầu cơ quan ông tiến hành một cuộc nghiên cứu khả thi cho đường xe lửa dài 1650 km nối liền Hà nội với thành phố Hồ Chí Minh.

Ông Kim chưa rõ là việc xây dựng đường xe lửa cao tốc này sẽ do công ty nào đảm nhận. Ông cho biết thêm rằng năm ngoái, Nam Triều tiên đã chi tiêu 900 ngàn đô la cho cuộc nghiên cứu khả thi của dự án xây dựng tuyến đường xe lửa cao tốc giữa thành phố Hồ Chí Minh và Nha Trang.

Tuyến đường 410 km này dự kiến có kinh phí xây dựng ở mức 6 tỉ rưỡi đô la. Trong tháng này, chính phủ ở Hán thành cũng quyết định dành cho Việt Nam một khoản tài trợ không hoàn lại trị giá 1 triệu 200 ngàn đô la để thực hiện cuộc nghiên cứu khả thi trong năm nay cho tuyến đường từ Hà nội đến thành phố Vinh.

Cũng theo lời ông Kim Seung Beom, cuộc nghiên cứu thứ ba cho đoạn đường từ Vinh đến Nha Trang sẽ được thực hiện trong vòng một hoặc hai năm nữa.

Tháng 6 vừa qua, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết giới hữu trách dự định chi tiêu 30 tỉ đô la để nâng cấp hệ thống xe lửa toàn quốc vào năm 2013.

Sau khi dự án này được hoàn thành, xe lửa sẽ có thể chạy với tốc độ khoảng 200 km giờ, cao gần gấp ba tốc độ hiện nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG