Đường dẫn truy cập

Ủy ban Tài chánh của Thượng viện Mỹ sẽ cứu xét các dự luật về thương mại với Việt Nam trong tuần này


Ủy ban Tài chánh của Thượng viện Hoa Kỳ loan báo kế hoạch cứu xét các dự luật về thương mại với Peru và Việt Nam trong tuần này. Theo bản tin hôm thứ ba của hãng thông tấn Reuters, trong thời gian gần đây các tổ chức của giới doanh thương Mỹ cảm thấy lo ngại là việc thông qua hai dự luật thương mại này có thể bị chậm trễ vì chương trình lập pháp bận rộn trước cuộc bầu cử Quốc hội vào tháng 11.

Tuy nhiên, vụ đổ vỡ của cuộc đàm phán mậu dịch ở Geneve hôm thứ hai có lẽ đã khiến giới hữu trách ở Washington muốn chứng tỏ cho Quốc tế biết rằng Hoa Kỳ có những lựa chọn khác về mậu dịch, chẳng hạn như theo đuổi các thỏa thuận mậu dịch song phương. Tuần trước, các dân biểu Cộng hòa trong Tiểu ban Ngân sách đã thông qua một sơ thảo luật để thực thi hiệp định mậu dịch tự do với Peru trong lúc các dân biểu Dân chủ thuộc phe thiểu số bỏ phiếu chống.

Việc Ủy ban Tài chánh Thượng viện quyết định bắt đầu cứu xét dự luật thương mại với Peru vào ngày thứ năm tuần này dọn đường cho cuộc biểu quyết chung cuộc về dự luật này ngay sau Kỳ nghỉ hè tháng 8. Tuy nhiên, một số nhà quan sát tin rằng cuộc biểu quyết có thể bị hoãn tới sau tháng 11 vì có sự chống đối mạnh mẽ.

Trong khi đó, các tổ chức của giới doanh thương muốn Quốc hội thông qua dự luật dành cho Việt Nam qui chế mậu dịch bình thường vĩnh viễn ngay sau Kỳ nghỉ hè tháng 8, ngõ hầu Việt Nam có thể gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới trước khi Hội nghị Thượng đỉnh Apec khai mạc ở Hà Nội vào tháng 11.

Tuy nhiên, các dân biểu Cộng hòa cho biết rằng có thể là họ chỉ cứu xét dự luật về Việt Nam sau khi hoàn tất dự luật về Peru.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG