Đường dẫn truy cập

Hội nghị ASEAN khai mạc tại Kuala Lumpur


Các vị ngoại trưởng ASEAN đã khai mạc hội nghị thường niên trong lúc vấn đề Miến Điện đang làm lu mờ mực tiêu hợp nhất trong khu vực và gây phương hại đến uy tín của ASEAN trong cộng đồng quốc tế. Từ Kuala Lumpur, phóng viên Heda Baryon của đài VOA gửi về bài tường thuật sau đây:

Trong bài diễn văn khai mạc hôm nay, ngoại trưởng Malaysia Syed Hamid Albar nhấn mạnh đến mục tiêu của ASEAN là thiết lập một cộng đồng ASEAN hợp nhất vào trước năm 2020. Tuy nhiên, bài diễn văn đã chú trọng nhiều hơn đến Miến Điện, còn được gọi là Myanmar, và đến sự thất bại của chính phủ Miến Điện không thực thi những cải cách dân chủ mà họ đã hứa từ lâu.

Thủ tướng Malaysia, Abdullah Badawi, hôm nay đã bày tỏ thái độ bất mãn mà phần đông các chính phủ ASEAN đã cảm thấy trước thái độ ngoan cố của Miến Điện.

Trong khu vực của chúng ta, tình hình Miến Điện đã gây ảanh hưởng đến hình ảnh và uy tín của ASEAN. Vì thế chúng ta hy vọng rằng chính phủ Miến Điện sẽ có những bước cần thiết để giúp cho đất nước họ tiến tới cùng với các nước khác trong ASEAN.

Tổng thư ký ASEAN, ông On Keng Yong nói rằng thái độ ngoan cố của Miến Điện đã làm hại quan hệ của ASEAN với các nước bạn hàng quan trọng, như Hoa kỳ và Liên hiệp châu Âu. Cả hai đều đã áp đặt những biện pháp chế tài lên Miến Điện.

Trong một cuộc phỏng vấn, ông Yong nói với đài VOA rằng vấn đề tiến thoái lưỡng nan mà ASEAN phải đối phó là làm thế nào gây áp lực lên các vị tướng lãnh Miến Điện để họ cải cách dân chủ mà không làm cho họ tức giận từ bỏ các cuộc thương lượng. Ông nói rằng các vị ngoại trưởng ASEAN cảm thấy họ đã bị cấp lãnh đạo Miến Điện lừa dối.

ASEAN có thói quen là làm việc chung với nhau mà không có thái độ đối đầu hay gây khó khăn cho bất cứ một nước thành viên nào. Nhưng tôi cảm thấy rằng các vị ngoại trưởng rất khó chịu về điều mà họ cho là bị lừa đối, và hiện giờ thì họ không biết phải hành động như thế nào.

Các vị ngoại trưởng cũng đưa ra một tuyên bố hôm nay lên án cuộc giao tranh tại Trung Đông,và kêu gọi ngưng bắn tức khắc. Các vị ngoại trưởng cũng hoan nghênh chuyến đi của ngoại trưởng Hoa kỳ Condoleezza Rice tới Trung Đông và gọi đó mà một bước tích cực. Bà Rice dự trù sẽ tham gia diễn đàn khu vực ASEAN vào cuối tuần này.

Cuộc hội nghị cấp ngoại trưởng bao gôøm cả các vị khách từ Đông Timor và Papua New Guinee, và sẽ thảo luận về các vấn đề kinh tế và an ninh. ASEAN có 10 thành viên. Ngoài Malaysia và Miến Điện còn có Campuchia, Lào, Việt Nam, Signapore, Indonesia, Brunei, Thái Lan và Philipin.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG