Đường dẫn truy cập

Jacquelyn Trần và cửa hàng online bạc triệu


Giới thiệu một cửa hàng mỹ phẩm trên Internet do một phụ nữ Việt Nam ở California làm chủ, có doanh thu 9 triệu đôla vào năm ngoái.

Tạp chí Inc. Magazine, chuyên về doanh nghiệp nghiệp của Hoa Kỳ số tháng 7 vừa qua đã chọn Jacquelyn Trần là một trong 30 doanh nhân thành đạt và trẻ tuổi nhất của Mỹ hiện nay. Muốn lọt vào danh sách 30 người này, doanh nhân đó phải có doanh thu nhiều triệu đôla mỗi năm và phải dưới 30 tuổi.

Jacquelyn Trần theo cha mẹ đến Mỹ năm 1980. Lúc đó cô mới 3 tuổi. Vài năm sau, cha mẹ cô có một cái sạp bán mỹ phẩm nhỏ ở ngoài chợ trời, gần thành phố Los Angeles. Những lúc nghỉ học, cô thường phụ cha mẹ bán hàng. Thế giới mỹ phẩm trở nên thân thiết với cô.

Cuối thập niên 1990, cha mẹ cô quay sang bán sỉ các loại mỹ phẩm. Lúc đó Jacquelyn mới tốt nghiệp Đại Học, nhưng không đi xin việc làm, mà chỉ muốn vừa giúp cha mẹ trong việc quản lý bán sỉ, vừa có ý định sẽ mở một dịch vụ buôn bán trên Internet.
Lúc bấy giờ Jacquelyn tin rằng buôn bán trên Internet là một ngành có nhiều tiềm năng.

Cô vay của cha mẹ 50 ngàn đôla để mướn người thiết kế và quảng cáo cửa hàng trên Internet.

Cửa hàng online của cô lấy tên là perfumebay.com. Perfume là dầu thơm, là nước hoa; còn Bay là cái vịnh, cái hải cảng, vì Jacquelyn tưởng tượng cửa hàng của cô là những con tàu chở đầy ắp dầu thơm đi khắp năm châu bốn biển.

Khi bắt đầu mở cửa hàng trên Internet, cô phải vừa học vừa làm vì không biết gì về máy tính, không biết thiết kế trang web, không biết những thao tác buôn bán trên mạng. Trong hai năm đầu, cô thất bại khá nặng.

Nhưng mọi chuyện bắt đầu thay đổi khi cô vào trang web của Yahoo, tại đây cô được giúp đỡ về mọi mặt. Họ giúp cô tìm người thiết kế trang web, tìm nguồn cung cấp mỹ phẩm với giá rẻ, tìm khách hàng v.v…

Sau đó công việc kinh doanh của cô bắt đầu thuận lợi và phát triển rất nhanh. Cuối năm 2003, cô thuyết phục cha mẹ bỏ luôn việc bán sỉ và tập trung vào cửa hàng trên Internet mà thôi.

Một trong những bí quyết thành công của cô là làm sao giúp khách hàng tìm ra sản phẩm muốn mua một cách dễ dàng, dù cho đó là những sản phẩm khó tìm nhất, ai cần cái gì là có ngay cái đó. Muốn vậy, phải có một số lượng hàng tồn kho thật nhiều. Cô thuê được một nhà kho rộng gần 5 ngàn mét vuông để chứa hàng.

Không phải chỉ một mình Jacquelyn mới có cửa hàng online bán dầu thơm, mà cô phải cạnh tranh với nhiều website khác, chưa kể những cửa hàng mỹ phẩm trên đường phố.

Jacquelyn cho biết, cửa hàng online của cô chiều chuộng khách hàng, có nhiều chọn lựa, giao hàng nhanh chóng, giá cả hợp lý, mua trên 100 đôla không tính tiền gởi, mỗi gói hàng đều có kèm theo những mẫu hàng miễn phí. Tóm lại, cố gắng làm sao để mỗi lần mua hàng online là mỗi lần thoải mái.

Perfumebay.com bây giờ là một trong các website quen thuộc của những người mua mỹ phẩm, kể cả những người khó tính nhất.

Cửa hàng trên mạng này có hơn 800 mặt hàng, chưa kể hằng ngày có thêm những món mới, nhất là các món khó tìm. Khách hàng có thể thỏa mái mua hàng từ nhà, không sợ hàng giả, và được phục vụ giống y như một cửa hàng ngoài đời. Thỉnh thoảng lại có những dịp khuyến mãi, giảm giá, với những món khó tìm ở những nơi khác.

Jacquelyn cho biết: có 3 loại dầu thơm, 1 là cologne bay mùi nhanh, 2 là eau de toilette giữ mùi được từ 1 đến 2 tiếng, và 3 là loại đặc hơn-giữ mùi được từ 5 đến 6 tiếng.

Cô nói: khó có thể khuyên khách hàng sử dụng một loại dầu thơm nhất định, bởi vì mỗi người có một sở thích, có người thích mùi nặng, có người thích mùi nhẹ.

Muốn thử dầu thơm trước khi mua online thì ta có thể đọc báo, đọc quảng cáo hoặc lên Internet tìm xem loại dầu thơm đó làm bằng những chất gì, có hợp với ta không.
Jacquelyn Trần có ước mơ sản xuất một loại dầu thơm riêng của mình, nhưng hiện thời thì cô đang tập trung vào những công chuyện hằng ngày. Kế tiếp, sẽ mở một hệ thống cửa hàng ở ngoài đường phố để bán mỹ phẩm trên nước Mỹ, và khắp thế giới.

Trong khi chờ đợi, trang web perfumebay.com mỗi tháng có trên một triệu lượt người truy cập, các nhân viên của Jacquelyn đã gửi hàng đi hơn 100 quốc gia trên thế giới , và trang web này là một trong các trang web được khách hàng đánh giá cao.

Năm ngoái, doanh thu của perfumebay.com là 9 triệu đôla, tức là gần gấp đôi doanh thu của năm 2002.

5 loại dầu thơm “niche” (khó mua, khó tìm, hầu như độc quyền) của perfumebay.com

1. Stella McCartney from $29.90 - $64.90
2. Narcisco Rodriguez from $45.90 - $84.00
3. Delices de Cartier from $52.90 - $149.90 (savings up to 30%)
4. Creed Green Irish Tweed $55.00 - $90.00 (savings up to 50%)
5. Lolita Lempicka savings $27.90 - $43.90 (up to 50% off)

4 loại dầu thơm đề nghị cho mùa hè năm nay

1. Eternity Summer by Calvin Klein
2. Escada Pacific Paradise
3. Kenzo Summer for women
4. Boucheron Eau Legere for women

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG