Đường dẫn truy cập

Việt Nam có thể gia nhập WTO đầu tháng 10


Một nhà ngoại giao kỳ cựu lại nói rằng các nhà thương thuyết WTO định bật đèn xanh cho Việt Nam gia nhập tổ chức thế giới này vào đầu tháng 10.

Tuy nhiên, đại sứ thương mại Na Uy, ông Eirik Glenne cho biết thêm rằng còn nhiều việc phải làm để Việt Nam có thể đạt được mục tiêu đã có từ lâu và kết thúc một quá trình khó khăn đã kéo dài 11 năm này.

Ông Glenne là chủ tịch Đại hội đồng WTO gồm 149 quốc gia thành viên, và cũng là người điều khiển các cuộc đàm phán về việc thu nhận Việt Nam vào tổ chức. Trong một phiên thương nghị, ông cho biết ông nhắm mục tiêu đạt được một thỏa thuận chung quyết đúng vào lúc Đại hội đồng mở phiên họp dự trù vào ngày 10 và 11 tháng 10 tới đây.

Các nước xin gia nhập WTO, là tổ chức ấn định khung sườn cho nền thương mại toàn cầu, thường phải trải qua nhiều năm thương thảo với các nước thành viên đề bảo đảm là các chế độ thương mại của họ theo đúng các quy định của WTO.

Ông Glenne nói rằng Việt Nam cần phải trình bày thêm thông tin cho thấy họ sẽ tuân thủ ra sao trong các lãnh vực từ thuế quan và hạn ngạch nhập khẩu cho tới trợ cấp nông nghiệp và tự do hóa thị trường dịch vụ.

Bộ trưởng thương mại Việt Nam, ông Trương Đình Tuyển thì nói rằng nước ông coi việc gia nhập WTO là thiết yếu.

Cũng trong phiên thương nghị này, ông Tuyển nói rằng các cải cách theo yêu cầu, cũng như chính việc gia nhập WTO, sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Việt Nam và cũng đóng góp khiêm tốn vào sự tăng trưởng của nền kinh tế toàn cầu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG