Đường dẫn truy cập

Tổ chức Adoption Ireland yêu cầu chính phủ tạm thời cấm chỉ những vụ nhận con nuôi từ nước ngoài


Một tổ chức tranh đấu cho quyền lợi của trẻ em được nhận làm con nuôi ở Ireland yêu cầu chính phủ tạm thời cấm chỉ những vụ nhận con nuôi từ nước ngoài sau khi có những tố cáo về một viên chức điều phối việc nhận con nuôi từ Việt Nam.

Theo bản tin hôm thứ hai của nhật báo Irish Examiner, tổ chức Adoption Ireland nói rằng lệnh cấm này cần được áp dụng cho tới khi nào Quốc hội phê chuẩn Công ước La Haye về việc bảo vệ cho những trẻ em được người nước ngoài nhận làm con nuôi.

Bà Mỹ Linh Soland đã được Hội Đồng Nhận Con Nuôi của chính phủ Ireland thuê mướn để sắp xếp những vụ nhận con nuôi từ Việt Nam. Tuy nhiên, cách nay 3 tuần Hội đồng này nhận được thư nặc danh tố cáo rằng bà Mỹ Linh là một người Mỹ gốc Việt có tiền án hình sự.

Giới hữu trách Ireland đang điều tra về tố cáo cho rằng năm 1995 bà Mỹ Linh đã nhận tội trước một tòa án ở Mỹ về các tội âm mưu lừa đảo, cản trở công lý và đe dọa nhân chứng; và đã ngồi tù 3 năm. Mới đây một nhật báo ở Ireland loan tin rằng bà Mỹ Linh đã thừa nhận, trong các cuộc họp có thu băng lén, là các viên chức tham ô ở Việt Nam đã làm giả các loại giấy tờ nhận làm con nuôi.

Một phát ngôn viên của Hội Đồng Nhận Con Nuôi cho biết cơ quan này sẽ không bình luận gì về việc này cho đến khi cuộc điều tra kết thúc. Họ cũng nói thêm rằng giới hữu trách Việt Nam đã đoan chắc với họ là tất cả những vụ nhận con nuôi qua sự điều phối của bà Mỹ Linh Soland đều là hợp pháp.

Bên cạnh việc yêu cầu chính phủ tạm thời cấm chỉ những vụ nhận con nuôi từ nước ngoài, tổ chức Adoption Ireland cũng yêu cầu thực hiện một cuộc điều tra độc lập về 150 trẻ em Việt Nam được nhận làm con nuôi qua sự sắp xếp của bà Mỹ Linh để xác định xem những vụ này có phù hợp với các tiêu chuẩn đạo đức và pháp lý hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG