Đường dẫn truy cập

Thính giả VOA góp ý về giảm bớt gánh nặng ngân sách


Một thính giả đài VOA góp ý về cách thức vừa giảm bớt gánh nặng ngân sách, vừa nâng cao mức sống của công nhân viên chức.

Trong tuần qua, anh Lương Duy Phương, một thanh niên 26 tuổi, gốc miền Nam nhưng sinh sống và lao động tại Hà Nội từ 4 năm qua, đã tiếp xúc với đài Tiếng nói Hoa Kỳ để bày tỏ một số ý kiến mà anh cho rằng có thể vừa giảm bớt gánh nặng ngân sách, vừa nâng cao mức sống của công nhân viên chức. Nhận thấy đây là một ý kiến xây dựng, chúng tôi đã tiếp xúc với anh.

Anh Lương Duy Phương cho biết, từ nhiều năm qua, đảng cộng sản Việt Nam đã sử dụng tiền thuế do người dân đóng góp để chi trả cho các phương tiện hoạt động của đảng và lương bổng của các đảng viên. Theo anh đây là điều không hợp lý.

Nếu ngân sách quốc gia không phải trả cho các phương tiện hoạt động của đảng cộng sản và lương bổng của các đảng viên, thì lương của các công nhân viên chức có thể tăng lên, để họ khỏi phải tham nhũng hoặc kiếm thêm ở các nguồn khác.

Ngoài ra, anh Lương Duy Phương còn nói: nếu tiền người dân đóng thuế được sử dụng để xây dựng các trụ sở của nhà nước, thay vì trụ sở của đảng, thì giúp ích rất nhiều cho người dân.

Dĩ nhiên, khi đảng cộng sản không còn dùng tiền người dân đóng thuế để chi trả các phương tiện của mình, thì đảng sẽ mất đi một nguồn tiền rất lớn, nhưng ngược lại sẽ giúp đảng tự chủ hơn, tự lập hơn.

Một hiện tượng nghịch lý mà anh Lương Duy Phương muốn nêu lên, là thay vì đảng cộng sản phải mang ơn người dân, thì đảng lại muốn người dân biết ơn đảng.

Cuối cùng, anh Lương Duy Phương cho biết có rất nhiều người có cùng suy nghĩ như anh, nhưng vì lý do này hay lý do khác, họ ngại không muốn phát biểu. Nhưng riêng anh, sau khi anh nghe Tổng Bí Thư Nông Đức Mạnh tuyên bố đảng cộng sản Việt Nam lắng nghe những ý kiến trái ngược nhau, cho nên anh đã không ngần ngại bày tỏ ý kiến của mình một cách công khai. Anh không nghĩ rằng sau khi phát biểu anh sẽ gặp vấn đề gì, và anh cũng sẵn sàng lắng nghe những ý kiến trái ngược với ý kiến của anh.

Mời quí vị theo dõi cuộc nói chuyện của anh Lương Duy Phương:

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG