Đường dẫn truy cập

Mariah Carey - Một trong những giọng ca nữ thành công nhất thế giới


Trong chương trình nhạc Mỹ chọn lọc hôm nay, mời quí thính giả thưởng thức tiếng hát của nữ ca sĩ Mariah Carey, một trong những giọng ca nữ thành công nhất thế giới.

Sinh trưởng ở thành phố Long Island thuộc tiểu bang New York, Mariah Carey là người con thứ ba và là con út trong gian đình có hai giòng máu, mẹ là người Ái nhĩ lan, còn bố là người Venezuela và châu phi. Cũng vì sinh ra trong gia đình nhiều chủng tộc, Mariah và gia đình thường xuyên bị kỳ thị bởi những người mỹ trắng sống cùng xóm và khiến họ phải thường xuyên di chuyển vòng quanh hai tiểu bang New York và Rhode Island, miền Đông Bắc Hoa Kỳ. Cũng vì những sự đụng chạm chủng tộc thường xuyên này đã khiến bố mẹ cô ly dị khi cô vừa lên 3 tuổi. Từ đó, cô có rất ít liên lạc với bố, mẹ cô phải đi làm nhiều công việc để nuôi gia đình. Nhưng cô bé 3 tuổi đã chứng minh cho mọi người chung quanh về khả năng thiên phú của cô khi cô cất tiếng hát trước khán giả là những học sinh và phụ huynh trong lớp mẫu giáo. Khi vào trung học, Mariah Carey đã tự viết nhạc.

Mặc dù tốt nhiệp trung học nhưng Carey thường vắng mặt vì được một phòng thu âm gần nhà mời thu âm cho nhiều cuốn băng thử. Nhưng cũng nhờ thế mà làng nhạc ở thành phố Long Island biết nhiều về Mariah Carey. Một vài năm sau khi ra trung học, Mariah Carey dọn lên thành phố New York với hy vọng chen chân vào các phòng trà ca nhạc, nhưng không ai biết đến cô phải đi làm nhiều công việc để trả tiền nhà và tự túc, New York là thành phố có tiền nhà đắt nhất thế giới. Năm 1988 trong lúc tham dự một bữa tiệc bạn của Mariah Carey gặp được nhà sản xuất âm mhạc từ hãng đĩa danh tiếng Columbia Records, là Tommy Mottola và đưa cho ông cuốn băng có thu giọng của Mariah Carey để ông nghe thử. Khi nghe được giọng hát của Mariah Carey, Tommy Mottola đã sửng sốt và ký hợp đồng ngay lập tức với cô. Dưới sự dẫn dắt của Tommy Mottola, Mariah Carey sử dụng hết khả năng âm nhạc của mình để hoàn tất đĩa hát đầu tay mang tên “Mariah Carey”, nhờ sự quảng cáo tận tình của hãng đĩa Columbia, tên tuổi của Mariah Carey bắt đầu lan tỏa nhanh chóng. Đĩa đầu tay Mariah Carey có 4 bài hát đơn được đưa lên đầu bảng, trong số này có bài hát mang tên “Vision of Love” bài hát đã mang về cho Mariah Carey giải âm nhạc Hoa Kỳ, hay Grammy Awards. Mời quí thính giả thưởng thức tiếng hát của Mariah Carey qua nhạc phẩm “Vision of Love” hay “Ảo Mộng Tình Yêu”

VISION OF LOVE

Nhạc phẩm “Vision of Love” hay Ảo Mộng Tình Yêu, nhạc phẩm đã mang lại cho Mariah Carey giải Grammy Awards giành cho nghệ sĩ mới xuất sắc nhất và giọng ca nữ đương thời hay nhất năm 1990. Ít ai biết được chỉ hơn 2 năm trước đó, Mariah Carey đã phải đi học cắt tóc và vật vả với đời sống nhưng cũng là thời gian cô học hỏi rất nhiều về cách viết nhạc để lựa chọn những giai điệu thích hợp với giọng hát của mình. Dù không viết nhạc và lời cho những bài cô hát, nhưng Mariah Carey đã hợp tác chung với những nhà chuyên môn viết nhạc và lời khác. Một hình thức phổ thông ở Hoa Kỳ khi một nhạc phẩm thường do hai người viết, một viết ca từ và một viết giai điệu. Mặc dù đã trở thành ca sĩ nhưng một trong những nỗi lo sợ nhất của Carey là hát trước đám đông hàng chục ngàn người, cũng vì thế mà ngay vào lúc khởi đầu sự nghiệp, hãng đĩa Columbia đã không thể thuyết phục Mariah Carey đi lưu diễn và quảng bá đĩa hát của cô. Mặc dù vậy năm 1992, cô được đài truyền hình chuyên về âm nhạc MTV mời hát Live hay hát thật trên sân khấu, cô hát bài “I’ll be there” của ban nhạc Jackson 5 cùng với nam ca sĩ Trey Lorenz. Bài hát được thu hình và khi trình chiếu đã thu hút hàng triệu khán giả trên toàn nước Mỹ và Canada, sau đó bài hát được phát hành và được khen tặng là bài hát được thu âm sống động và truyền cảm nhất của Mariah Carey.

I’ll BE THERE

Nhạc phẩm I’ll Be There, Mariah Carey hát chung với nam ca sĩ Trey Lorenz và được thu trực tiếp từ sân khấu truyền hình. Cũng vào thời gian này, tình yêu giữa Mariah Carey và nhà sản xuất âm nhạc Tommy Mottola nẩy nở. Mottola là người giúp khám phá Mariah Carey và đưa cô lên đài danh vọng. Cả hai quyết định thành hôn vào tháng 6 năm 1993. Cũng vào năm này, nhạc sĩ Babyface giúp Mariah Carey thu âm đĩa hát Music Box và trở thành đĩa hát nổi tiếng nhất trong sự nghiệp âm nhạc của Mariah Carey. Music box đứng đầu bảng vàng ở Hoa Kỳ cũng như Anh quốc với bài hát nổi tiếng và được Mariah Carey thu âm lại như bài Without You, ngoài ra còn có bài Dreamlover và Hero.

Hầu hết các bài hát trong đĩa Music Box đều được giới thưởng ngoạn chiếu cố tận tình, các đài phát thanh liên tục phát những bài hát này từ sáng đến tối. Mặc dù vậy, tiếng hát của cô lại không được báo chí ngưỡng mộ, ngược lại họ còn viết nhiều bài báo chỉ trích và cho giọng hát của Mariah Carey không có tình cảm. Trong một lần xuất hiện trên tạp chí Vogue, Mariah đã tâm sự, một khi cô thành công thì cũng là lúc nhiều người không thích, nhưng cô vẫn tiếp tục thực hiện giấc mơ âm nhạc mà cô tin tưởng. Đó cũng là nội dung bài hát “Hero” hay Anh Hùng mà Mariah Carey muốn gửi đến người ái mộ cô, đâ bài hát đứng đầu bảng Hoa Kỳ nhiều tuần liên tiếp...

HERO

Bài hát Hero hay Anh hùng, một trong nhiều bài hát thành công nhất của Mariah Carey. Kể từ năm 1993 trở đi cuộc đời âm nhạc của Mariah Carey tiếp tục thăng hoa và hãng đĩa Columbia tiếp tục phát hành nhiều đĩa hát và nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt của nhiều giới trong xã hội. Năm 1995 Columbia phát hành đĩa hát “Daydream” hay “giấc mơ ban ngày” với nhiều bài hát đứng đầu bảng liên tục trong nhiều tuần lễ, riêng bài hát “One Sweet Day” Mariah Carey hát chung với nhóm Boyz II Men đã trở thành bài hát giữ kỷ lục về vị trí số một trên bảng xếp hạng ở Hoa Kỳ, 16 tuần lễ, cho đến nay chưa có ca khúc nào giữ được vị trí lâu như vậy. Vào lúc này báo chí ở Hoa Kỳ đã nhận thức được sự tiến bộ và khả năng chinh phục người nghe của Mariah Carey, tờ New York Times đã khen ngợi đĩa hát của Mariah Carey là hay nhất, với phong cách viết nhạc của Carey ngày càng gợi cảm, hấp dẫn nhưng lại nhẹ nhàng thoải mái. Đĩa hát Daydream đã nhận được 6 đề cử giải âm nhạc Hoa Kỳ Grammy Awards. Năm 1996, cuộc sống hôn nhân của Mariah Carey và Mottola đi vào một ngã rẽ nghiêm trọng, khi Carey tuyên bố là Mottola quá chế ngự cuộc sống và sự nghiệp của cô, mặc dù bên ngoài cả hai xuất hiện tươi cười nhưng họ đã đi đến việc ly thân. Ngay sau khi thoát ly với đời sống vợ chồng, Mariah đã thuê ngay luật sư và người quản trị mới để giúp cô phát triển gia tài âm nhạc, bao gồm việc sản xuất và sáng tác giúp cho nhiều nghệ sĩ trẻ mới lên. Năm 1998 Mariah Carey thu âm chung với nữ danh ca Whitney Houston một bài hát trong phim The Prince of Egypt mang tên “When We Believe” “khi chúng ta tin” và nhận được giải thưởng Oscar hay giải điện ảnh giành cho nhạc phim hay nhất trong năm.

WHEN WE BELIEVE

Nhạc phẩm mang tên when we believe trích từ cuốn phim The Prince of Egypt với hai tiếng hát Mariah Carey và Whitney Houston giành được gỉai Oscar năm 1998 cho bài hát trong phim hay nhất. Bước qua năm 2000, cuộc đời nghệ thuật của Mariah Carey lại sang một ngả rẽ quan trọng khi có tách khỏi hãng đĩa Columbia và ký hợp đồng với hãng EMI trị giá đến 80 triệu mỹ kim. Nhưng đây cũng là lúc Mariah Carey bị kiệt quệ cả về tinh thần lẫn sức khỏe. Trong một bài phỏng vấn, Carey tuyên bố cô chỉ ngủ được một ngày 2 tiếng, còn lại bao nhiêu thì bị buộc phải trả lời phỏng vấn liên tục của không biết bao nhiêu báo chí, đài truyền hình và Video, trong cùng tháng, Mariah đã phải nhập viện để tỉnh dưỡng. Sau đó cô được mời đóng một cuốn phim tự thuật về đời mình, nhưng không có khả năng diễn xuất, phim Glitter bị xem là một cuốn phim dở nhất trong lịch sử điện ảnh Hoa Kỳ. Rồi những năm sau đó, sự nghiệp âm nhạc của Mariah Carey bị tụt giảm nghiêm trọng mặc dù tên tuổi vẫn còn đó và ký hợp đồng 20 triệu mỹ kim với hãng Island Records’Def Jam. Nhưng một lần nữa Mariah Carey đã chứng minh cho những người ái mộ cô khả năng phục hồi nhanh chóng sau những cơn suy sụp về tinh thần từ nhiều biến cố trong cuộc đời. Năm 2003, Mariah Carey nhận được giải thưởng Kim Cương Chopard Thế Giới dành cho những nghệ sĩ bán trên 100 triệu đĩa. Đến năm 2005 vừa qua Carey cho tung ra đĩa hát “We Belong Together” hay Chúng Ta Thuộc Về Nhau và giành được giải Grammy Awards lần nữa cho bài hát và giọng ca nữ hay nhất trong năm cũng như nhiều giải âm nhạc quan trọng khác.

WE BELONG TOGETHER

Nhạc phẩm We Belong Together hay Chúng ta thuộc về nhau trích từ đĩa hát cùng tên. Với 2 giải Grammy, 8 giải American Music Award, và giải Oscar cho nhạc phim hay nhất, nữ danh ca Mariah Carey được Billboard mệnh danh là người nghệ sĩ của thập kỷ và là tiếng hát thành công nhất trên thương trường trong thiên niên kỷ. Ngoài giọng hát Mariah Carey nhờ khuôn mặt xinh xắn và dáng người hấp dẫn nên khi xuất hiện, Mariah Carey đã nhanh chóng chiếm đoạt lòng yêu thương của khán gỉa dù đã trải qua rất nhiều thăng trầm trong sự nghiệp âm nhạc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG