Đường dẫn truy cập

Việt Nam quan tâm về vụ Bắc Triều Tiên phóng thử phi đạn


Giới hữu trách Hà Nội tỏ ý quan tâm về vụ Bắc Triều Tiên phóng thử nghiệm phi đạn và kêu gọi các phe liên hệ tự chế. Bản tin của hãng thông tấn Reuters trích lời ông Lê Dũng, phát ngôn viên bộ ngoại giao Việt Nam, nói rằng “Việt Nam rất quan tâm trước những diễn tiến mới nhất xung việc Cộng hòa nhân dân Triều Tiên bắn thử tên lửa.”

Ông Dũng cũng kêu gọi các phe liên hệ “Hết sức kiềm chế” và tìm kiếm giải pháp hòa bình để bảo vệ hòa bình, ổn định và hợp tác trong khu vực. Lời kêu gọi này được đưa ra hôm thứ tư sau khi Bắc Triều Tiên phóng thử nghiệm 7 phi đạn, bất chấp những cảnh báo nghiêm khắc của nhiều nước trên thế giới.

Việt Nam hiện có quan hệ ngoại giao với cả Bắc Triều Tiên lẫn Nam Triều Tiên. Các mối liên hệ về kinh tế giữa Hà Nội với Hán thành đã được tăng cường khá nhanh chóng sau khi đôi bên thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1992.

Trong khi đó, các mối quan hệ giữa Hà Nội với Bình nhưỡng lại trở nên lạnh nhạt hơn mặc dù Việt Nam và Bắc Triều Tiên là 2 trong 5 nước Cộng sản còn sót lại trên thế giới. Khi cựu chủ tịch nước Trần Đức Lương đến Bình Nhưỡng năm 2002, ông là vị nguyên thủ quốc gia đầu tiên của Việt Nam đến thăm Bắc Triều Tiên trong vòng 40 năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG