Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ mở phiên họp khẩn về vụ thử nghiệm phi đạn của Bắc Triều Tiên


Hội Đồng An Ninh Hoa Kỳ đang mở phiên họp khẩn cấp để thảo luận về các vụ thử nghiệm phi đạn của Bắc Triều Tiên.

Nhật Bản đã yêu cầu mở cuộc họp này sau khi Bắc Triều Tiên bắn một phi đạn thứ 7. Trong số các phi đạn thử nghiệm có một phi đạn tầm xa mà các chuyên gia nói rằng có khả năng bắn đến Hoa Kỳ.

Chính quyền Tổng Thống Bush nói rằng họ tin là phi đạn không đầy một phút sau khi được phóng đi, và đã rơi xuống biển Nhật Bản

Bộ Ngoại Giao Bắc Triều Tiên nói rằng các vụ thử nghiệm nay thuộc về vấn đề chủ quyền quốc gia. Các giới chức của bộ này nói rằng không một quốc gia nào có quyền phán đoán việc Bắc Triều Tiên thực hiện thử nghiệm phi đạn

Các nhà lãnh đạo Châu Âu, và Châu Á đều lên án các vụ phóng phi đạn của Bắc Triều Tiên.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc, Tony Snow nói rằng vấn đề chủ chốt là đưa Bắc Triều Tiên trở lại các cuộc đàm phán về giải trừ vũ khí giữa 6 bên. Ông nói rằng Hoa Kỳ và 4 đối tác thương thuyết trong các cuộc đàm phán đó, gồm Nhật, Nam Triều Tiên, Trung quốc và Nga, sẽ cùng quyết định cách xử lý tiếp theo.

Tại Nga, các giới chức đã triệu tập đại sứ Bắc Triều Tiên để giải thích về vụ phóng phi đạn.

NATO nói rằng các vụ phóng phi đạn sẽ làm cho Bắc Triều Tiên cô lập hơn với cộng đồng quốc tế.Trưởng ban đối ngoại EU ông Javier Solana nói rằng các cuộc thử nghiệm gây thêm căng thẳng cho tình hình vốn đã phức tạp trong vùng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG