Đường dẫn truy cập

Thực phẩm có thể quyết định tuổi thọ của chúng ta ?


Thực phẩm chúng ta tiêu thụ có thể quyết định tuổi thọ của chúng ta. Một phúc trình đăng trong tạp chí của Hội Bài Trừ Bệnh Tim Hoa Kỳ đề nghị một chế độ dinh dưỡng mới cùng với những chọn lựa cách sống mới để tăng tuổi thọ và sống khỏe mạnh hơn.

Thông tín viên Carol Pearson của đài VOA có bài tường trình chi tiết về đề tài này sau dây.

Bệnh tim là căn bệnh gây nhiều tử vong nhất đối với đàn ông cũng như phụ nữ tại Hoa Kỳ. Trong bối cảnh bệnh mập phì đang trở thành một vấn đề toàn cầu, bệnh tim và những chứng khác do bệnh mập phì gây ra cũng đang trở thành những mối quan tâm toàn cầu.

Mới đây, Hội Bài Trừ Bệnh Tim Hoa Kỳ đã công bố những hướng dẫn về dinh dưỡng mới cho tất cả những ai trên 2 tuổi.

Bác sĩ Alice Lichtenstein thuộc Đại Học Tufts là Chủ Tịch ủy ban dinh dưỡng của Hội Bài Trừ Bệnh Tim Hoa Kỳ. Bác sĩ Lichtenstein phát biểu như sau:

Chủ yếu những đề nghị của Hội Bài Trừ Bệnh Tim Hoa Kỳ về dinh dưỡng và cách sống tập trung vào những thay đổi dài hạn, thường trực trong cách thức chúng ta ăn uống và cách chúng ta vận động cơ thể.

B ác sĩ Lichtenstein nói khi đề cập đến chế độ dinh dưỡng, rất nhiều người thường nghĩ ngay đến chuyện phải ăn uống kiêng khem và từ bỏ những loại thực phẩm họ vốn vẫn thích ăn. Nhưng theo lời bác sĩ Lichtenstein thì điều đó không còn đúng với những đề nghị mới được đưa ra. Bác sĩ Lichtenstein giải thích:

Nếu chúng ta thật sự tập trung vào toàn bộ mẫu hình dinh dưỡng, thì có nhiều sự linh động và vì thế người ta dễ thực hiện những thay đổi mà họ có thể chịu đựng được trong thời gian dài mà vẫn không cảm thấy bị thiếu thốn; hoặc phải chấp nhận một thay đổi quá lớn so với cách thức ăn uống thông thường của họ.

Những đề nghị chủ yếu trong những hướng dẫn mới về dinh dưỡng là: áp dụng một chế độ dinh dưỡng gồm nhiều trái cây và rau, các loại nguyên hạt, và thực phẩm có chất sợi cao.

Nhiều khách hàng lui tới một ngôi chợ ở Los Angeles, bang California, nơi bán sản phẩm do chính các nông gia mang lên, đã theo những lời khuyên vừa kể rồi. Một người đàn ông cho biết:

Càng lớn tuổi, tôi càng chọn lựa thức ăn kỹ càng hơn.

Một phụ nữ có ý kiến như sau:

Tôi ăn nhiều rau và trái cây hơn, so với những năm trước.

Hội Bài Trừ Bệnh Tim Hoa Kỳ còn đề nghị nên ăn cá ít nhất 2 lần mỗi tuần, đặc biệt những loại cá có nhiều mỡ như cá hồi, là loại cá có nhiều chất acid béo omega 3. Những chất acid béo này được coi là có khả năng làm giảm nguy cơ bị bệnh tim.

Một lời khuyên khác là nên chọn và chế biến thức ăn sử dụng ít muối hoặc không có muối, tránh rắc thêm đường và chú ý đến kích thước của khẩu phần, cũng như lượng calori mà mỗi phần ăn chứa đựng. Hạn chế những loại thực phẩm sử dụng các chất béo bão hòa, transfat, và có nhiều cholesterol. Những chất này có thể tìm thấy trong các loại thịt, thực phẩm chiên chẳng hạn như khoai tây chiên, và các loại bánh sử dụng mỡ động vật có tác dụng làm cho bánh xốp mà dòn. Bác sĩ Lichtenstein nói tiếp:

Thật ra, không thể đo lường một cách chính xác lượng chất béo bão hòa hay trans fat có trong một chế độ ăn uống. Nhưng điều chúng ta có thể làm là chọn những thức ăn trong mỗi phân loại thực phẩm như thế nào để có thể tối thiểu hóa lượng những chất béo vừa kể mà chúng ta tiêu thụ.

Những hướng dẫn mới cũng đề nghị nên vận động cơ thể thường xuyên. Làm như thế sẽ có lợi cho chúng ta tránh áp huyết cao và mức đường trong máu cao.

Ngoài ra còn một số đề nghị khác liên quan tới các sản phẩm thuốc lá: đó là nên tránh sử dụng các sản phẩm này, tránh hút thuốc và không gần gũi với những người hút thuốc để tránh hít phải khói thuốc. Hội Bài Trừ Bệnh Tim Hoa Kỳ nói những đề nghị vừa được nêu ra sẽ có lợi cho bất cứ ai, dù ở bất cứ nơi nào trên thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG