Đường dẫn truy cập

World Cup: Từ Vòng Bán Kết Trở Đi Là Giải Vô Địch Của Châu Âu


Qua Vòng Tứ Kết, ba đội bóng lớn đã rời đấu trường World Cup, để lại nhiều luyến tiếc trong lòng giới mộ điệu, đồng thời cũng là nguồn dẫn đến làn sóng chỉ trích từ giới truyền thông lẫn những cổ động viên nhiệt tình nhất. Tiếp theo sau sự thất bại của của những đội bóng lớn còn là những vụ thoái vị hoặc chia tay của các huấn luyện viên và cầu thủ.

Trận tứ kết với Pháp là cơ hội để các tuyển thủ Brazil đòi lại món nợ của trận chung kết năm 1998; trận cầu năm đó diễn ra ngay trên sân Stade de France ở thủ đô Paris, và các “chú gà trống thành Gôloa” đã vô hiệu hóa vũ điệu Sampa bằng 3 bàn thắng trọn vẹn. Cơ hội này hoàn toàn có cơ sở khi nhà vô địch Brazil đã tung ra sân một đội hình hoàn hảo và mạnh nhất để đấu với một đội Pháp già cỗi và chật vật tiến đến trận tứ kết này. Thế nhưng kết quả đã trái ngược với sự mong đợi của khá nhiều người, nhạc trưởng Zidane cùng với đồng đội đã xuất sắc lập lại được vinh quang năm 1998 trên sân động của thành phố Frankfurt bằng chiến thắng 1-0.

Chia tay với World Cup 2006, huấn luyện viên Carlos Parreira của Brazil nói rằng đội tuyển của ông đã chuẩn bị mọi thứ, ngoại trừ tình huống bị knock-out ngay Vòng Từ Kết này. Ông nói các tuyển thủ của ông đã bắt đấu trận đấu khá tốt, có những pha phối hợp sắc bén, song hàng tấn công gặp nhiều khó khăn, vì đội Pháp – cũng giống như các đối thủ khác mà Brazil đã gặp qua - đã truy cản và đeo bám quá chặt.

Sau khi đội tuyển Anh bị Bồ Đào Nha hạ knock-out trong loạt đá penalty luân lưu, David Beckham đã quyết định thôi giữa chức thủ quân nhưng vẫn tiếp tục thi đấu trong màu áo đội tuyển quốc gia.

Trong một cuộc họp báo sau trận thua, tiền vệ nổi tiếng 31 tuổi này nói rằng đã đến lúc anh phải trao chiếc băng đội trưởng cho một người mới khi đội Anh bắt đấu bước vào một giai đoạn khác với huấn luyện viên mới đó là ông Steve McClaren.

Beckham đã nói trong nước mắt rằng năm 2000 anh được huấn luyện viên tạm của đội Anh lúc đó là ông Peter Taylor trao cho vinh dự lớn lao nhất trong sự nghiệp của anh, là làm thủ quân đội tuyển quốc gia, và anh đã rất vinh dự và hãnh diện giữ vai trò này suốt 6 năm qua. Anh nói quyết định thôi chức thủ quân là một điều rất khó, tuy nhiên sau khi bàn thảo với những người thân và gia đình, anh cảm thấy đã đến lúc phải trao lại trọng trách này cho một người mới.

Huấn luyện viên Eriksson của đội tuyển Anh nói rằng ông “khá ngạc nhiên trước quyết định này của Beckham, vì anh ấy luôn là một thủ quân xuất sắc, tuy nhiên chúng ta phải tôn trọng quyết định của anh ấy.” Và ông Eriksson cũng đến lúc chia tay với đội tuyển; nhiệm vụ đầu tiên của huấn luyện viên mới của đội tuyển, ông Steve McClaren, là phải tìm người đeo chiếc băng thủ quân thế cho Beckham.

Ngay sau khi Argentina bị Đức loại bằng loạt đá penalty luân lưu, huấn luyện viên Jose Pekerman của đội này đã đã thông báo quyết định từ chức. Quyết định này càng gây choáng váng cho chủ tịch liên đoàn bóng đá nước này là ông Julio Grondona.

Ông Grondona hy vọng là sẽ thuyết phục ông Pekerman tiếp tục dẫn dắt đội tuyển quốc gia. Ông Grondona nói rằng “ngay sau khi nhận phải đòn knock-out của trận tứ kết vừa rồi không phải là lúc đưa ra bất cứ một quyết định nào, đợi đến khi trở về Buenos Aires, mọi người bình tỉnh hơn rồi hãy bàn đến vấn đề đó.”

Huấn luyện viên Pekerman đang bị dự luận chỉ trích thậm tệ vì sai lầm trong việc rút tiền vệ nhạc trưởng Juan Requelme ra vào giữa trận đấu với Đức, đồng thời không tung tiền đạo trẻ Lionel Messi vào sân là nguyên nhân dẫn đến thất bại.

Điều khiến cho chủ tịch Liên Đoàn Bóng Đá nước này lo lắng là hiện nay không có một ứng viên nào trong nước đủ sáng giá để lãnh đạo đội tuyển quốc gia như ông Pekerman. Kể cả những người đang làm việc ở nước ngoài như Carlos Bianchi hoặc Hector Cupper cũng không hoàn toàn thích hợp để đảm đương trọng trách này.

Một nhân vật nổi tiếng đang muốn nắm giữ chức huấn luyện viên trưởng đội tuyển nước này là Diego Maradona. Lần gần đây nhất Maradona lên tiếng về vấn đề này là vào tháng 10 năm ngoái.

Nhiều người tin rằng Maradona có thể làm hồi sinh lối đá đẹp và thiên về tấn công cho Argentina. Trước đây ông Pekerman và ông Grondona đã từng nói rằng liên đoàn bóng đá Argentina luôn mở rộng vòng tay đón nhận “cậu bé vàng Diego,” nhưng tính khí bất thường của cầu thủ “lắm tài nhiều tật” này, cộng với kinh nghiệm làm huấn luyện viên quá ít của thiên tài bóng đá này có thể là một rủi ro cho tuyển Argentina.

Cuối cùng 4 đội bước Vòng Bán Kết là của 4 nước Châu Âu, sẽ tranh tài tại một giải được tổ chức tại một nước cũng ở Châu Âu khiến cho nhiều người có cảm tưởng là đang theo dõi giải vô địch Châu Âu đúng hơn là giải thế giới.

Phần còn lại của thế giới, nhất là Châu Á, phải nỗ lực như thế nào để có thể góp được tiếng nói với các đội Châu Âu trong vòng chung kết 4 năm nữa.

Còn hiện này thì giới hâm mộ tiếp tục hướng sự chú ý vào hai trận bán kết sắp diễn ra trên đấu trường nước Đức.

Trận thứ nhất giữa Đức và Ý sẽ diễn ra vào chiếu tối thứ ba, ngày 4 tháng 7, tính theo giới của Đức.

Và trận thứ hai sẽ diễn ra giữa Pháp và Bồ Đào Nha vào chiều tối thứ tư, ngày 5 tháng 7.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG