Đường dẫn truy cập

Ông Nguyễn Minh Triết được bầu làm Chủ tịch nước


Quốc hội Việt Nam đã chọn một nhân vật chống tham nhũng và ủng hộ giới doanh thương làm chủ tịch nước. Quyết định này là một dấu hiệu chuyển giao quyền hành qua một tập thể lãnh đạo trẻ hơn sau khi 3 thành viên kỳ cựu của chính phủ về hưu.

Theo ghi nhận của phái viên Scott Bobb từ văn phòng Đông Nam Á ở Bangkok của đài VOA, ông Nguyễn Minh Triết, 63 tuổi, nguyên bí thư thành ủy thành phố Hồ Chí Minh đã cam kết xây dựng một quốc gia xã hội chủ nghĩa pháp trị.

Kế đó, ông đã đề cử phó thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, nguyên thống đốc ngân hàng nhà nước và cựu sĩ quan quân đội lên làm tân thủ tướng. Ông Dũng đã được chấp thuận ngay.

Hôm thứ hai, như tin đã loan, thì các đại biểu Quốc hội đã bầu nguyên bí thư thành ủy Hà Nội, ông Nguyễn Phú Trọng vào chức chủ tịch Quốc hội.

Cả ba nhân vật này đã được đề cử mà không có đối thủ trong một cuộc chuyển giao quyền lãnh đạo đã được nhiều người trông đợi từ Đại hội Đảng hồi tháng tư.

Các nhà lãnh đạo mới đều trong lứa tuổi trên dưới 60, sẽ phụ trách việc đưa Việt Nam vào Tổ chức Thương mại Thế giới WTO vào cuối năm nay. Quan trọng hơn nữa, họ được trông đợi sẽ tăng cường một chiến dịch chống tệ nạn tham nhũng tràn lan, mà các chuyên gia cho là có thể đe dọa đến sự tăng trưởng kinh tế đang bùng phát của đất nước.

Thủ tướng hồi hưu Phan Văn Khải đã nhấn mạnh đến mối quan tâm này trong bài phát biểu từ biệt Quốc hội cách đây 2 tuần. Ông nhận trách nhiệm về tệ trạng lãng phí và tham ô, mà ông cho là đe dọa đến sự sống còn của xã hội Việt Nam.

Trong năm vừa qua, Việt Nam đã bị rúng động vì một loạt những vụ tai tiếng tham nhũng nhiều triệu đôla xoay quanh những hợp đồng ở bộ Giao thông Vận tải. Tin ghi rằng tệ mua quan bán chức cũng đang trở thành một vấn đề nghiêm trọng.

Chính phủ đã tìm cách tăng tốc một chương trình khai phóng nền kinh tế, hiện đang nằm dưới sự thống trị của các tổng công ty quốc doanh và các luật lệ khe khắt về đầu tư nước ngoài.

Có ít phần chắc là ban lãnh đạo mới sẽ thay đổi truyền thống kiểm soát chính trị chặt chẽ, đã là một tính chất đặc thù của chính phủ tại một trong 5 nước Cộng sản còn lại trên thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG