Đường dẫn truy cập

Các công ty may mặc của Thái Lan dự định mở rộng đầu tư sang Việt Nam


Các công ty may mặc của Thái Lan đang dự định đưa các hợp đồng công ăn việc làm qua Việt Nam để tăng cường tính cạnh tranh trong lãnh vực xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Mỹ nếu như Thái Lan và Hoa Kỳ không đạt được một hiệp định tự do mậu dịch trong năm nay.

Theo tin của nhật báo Anh ngữ The Nation của Thái Lan, phó chủ tịch Hiệp Hội Sản xuất hàng may mặc Thái Lan, ông Yotsaton Kijkusol, cho biết các công ty Thái sẽ bớt được chi phí lao động từ 20% đến 30% tại Việt Nam.

Việt Nam sắp được thu nhận vào WTO và dự định sẽ ký một hiệp định tự do mậu dịch với Hoa Kỳ. Các sự kiện này sẽ có lợi cho các nhà sản xuất Thái nếu họ lập các cơ sở sản xuất tại Việt Nam.

Ông Yotsaton cũng là giám đốc điều hành công ty Vanson của Thái Lan nói rằng các nhà sản xuất Thái đang chờ kết quả các cuộc đàm phán về mậu dịch tự do giữa Thái Lan và Hoa Kỳ.

Ông nói rằng nếu đạt được thỏa thuận trong năm nay thì các nhà sản xuất Thái sẽ tiếp tục đầu tư ở Thái Lan. Nếu không thì họ sẵn sàng mở rộng qua Việt Nam bởi vì Việt Nam có thể đạt được thỏa thuận đó trước Thái Lan.

Các công ty hàng đầu của Thái Lan như Hua Thai Manufacturing Plc và Thai Garment Group đã thành lập các cơ sở sản xuất ở Việt Nam.

Trước đó, thì trung tâm nghiên cứu Kasikorn nói rằng Việt Nam sẽ là một đối thủ cạnh tranh chính của Thái Lan về mậu dịch, du lịch và đầu tư.

Với các tài nguyên thiên nhiên trong đó có dầu khí, Việt Nam mau chóng trở thành nước cạnh tranh chủ yếu của Thái Lan về mặt xuất khẩu.

Theo các số liệu hiện nay, thì trị giá xuất khẩu của Việt Nam chỉ bằng 1/3 tổng trị giá xuất khẩu của Thái Lan.

Nhưng theo dự đoán của trung tâm nghiên cứu này, Việt Nam sẽ qua mặt Thái Lan trong vòng 14 năm tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG