Đường dẫn truy cập

Cơn sốt World Cup và những tụ điểm Public Viewing tại Ðức


“Cơn sốt World Cup” thực sự đang ngày càng tăng nhiệt tại Đức; các sân vận động thường ngày vẫn được gọi là khổng lồ, nay trở nên quá nhỏ bé. Cộng tác viên Văn Hồng của Đài VOA đang có mặt tại chỗ cho biết những tụ điểm có màn hình lớn cho công chúng xem World Cup, còn gọi là “public viewing,” cùng với lòng hiếu khách của người dân nước chủ nhà đã góp một phần lớn trong sự thành công World Cup lần này. Văn Hồng cho biết như sau.

Sáng kiến tạo ra những khu "public-viewing", vào cửa không tốn tiền và có những lều bán thức ăn của các quốc gia tham dự giải World Cup quả nhiên là một sáng kiến tuyệt vời. Mỗi ngày có gần một triệu người tràn ngập trên các khu vực được gọi là "FIFA Fan Fest" để theo dõi các trận đấu được chiếu trên những màn hình khổng lồ có diện tích từ 60 đến 80 mét vuông.

Riêng tại khu vực "FIFA Fan Fest" của Hamburg, mỗi ngày đã có khoảng 20.000 đến 80.000 khán giả từ nhiều quốc gia. Khu vực này đã được mở từ ngày khai mạc World Cup, cho đến nay đã đón trên 800.000 khán giả.

Các khu vực này có vòng đai và được giữ an ninh bởi hàng trăm cảnh sát và nhân viên trật tự. Tại các cửa ra vào được khám xét kỹ lưỡng. Tất cả những vật dụng có thể gây thương tích như chai, gậy, dù v.v. đều phải bỏ lại bên ngoài. Ai đã vào mà đi trở ra thì không được vào lần thứ hai. Biện pháp an ninh này cho đến nay đã mang lại hiệu quả thật tốt đẹp.

Văn Hồng cho biết tinh thần quốc gia của người dân Đức được biểu hiện tất rõ trong mùa lễ hội thể thao này.

Một hiện tượng người ta có thể quan sát được trong lần World Cup này là tinh thần quốc gia của người Đức. Bởi lẽ từ sau đệ nhị thế chiến, do hậu quả của tinh thần quốc gia thái quá trong thời Đức Quốc Xã, người Đức gặp rất nhiều khó khăn trong tương quan này.

Juergen Klinsmann và Franz Beckenbauer kêu gọi các fan bóng đá hãy chuyển tải tinh thần quốc gia đến mọi giới. Lời kêu gọi này hình như đã đươc đáp trả, bởi lẽ chưa bao giờ người ta thấy cờ Đức nhiều như thế trong sân vận động, tại các khu vực public-viewing, trên các xe hơi và mới đây trên cả các xe đạp!

Văn Hồng cho biết có những nơi “cơn sốt World Cup” đã trầm trọng đến mức sinh hoạt tôn giáo cũng không được “miễn nhiễm.”

Sự hâm mộ bóng đá không chỉ dừng lại trên sân vận động hoặc tại các khu vực public-viewing. Nhiều nhà thờ Công Giáo và Tin Lành đã biến thành sân bóng đá! Chẳng hạn như trong ngôi nhà thờ công giáo "Christ Kunig" tại Oberhausen, cha xứ trẻ Bernd Wollharn đã cho trải 300 mét vuông cỏ nhân tạo và biến ngôi thánh đường thành một sân bóng đá! Và dĩ nhiên cũng có một màn hình lớn để theo dõi bóng đá. Để lôi kéo tuổi trẻ đến tham dự thánh lễ, cha xứ đã cho phép trong thời gian World Cup được đá bóng trong thánh lễ. Từ ngày "Thánh Đường-Bóng Đá" này được mở cửa hôm mùng 10 tháng sáu cho đến nay, đã có mấy trăm thanh thiếu niên đến tham gia.

Bóng đá còn len lỏi cả vào các nhà dòng, kể cả các dòng nữ. Chẳng hạn các nữ tu dòng Biển Đức trong các lời kinh chiều, đã cầu nguyện cho các đội bóng và các khán giả đến từ các quốc gia.

Còn đối với Đức Tổng Giám Mục địa phận Hamburg Werner Thissen, thì việc về tham dự trận chung kết tại Bá Linh vào ngày 09 tháng bảy tới đây là điều không thể bỏ qua. Ngài đã quyết định sẽ nghỉ một ngày để đi cổ vũ cho trận này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG