Đường dẫn truy cập

Nghiên cứu: Miền Nam bang California có thể bị một trận động đất mạnh


Một cuộc nghiên cứu mới đã tái xác nhận những lo ngại là miền Nam tiểu bang California của Hoa Kỳ có thể lãnh một trận động đất quan trọng. Trong một bài báo được đang trên tập san The Nature, nhà địa vật lý Yuri Fialko nói rằng đường nứt tại khu vực San Andreas, nằm bên dưới thành phố Los Angeles, dường như đang gặp một sức ép ngày càng lớn.

Cuộc nghiên cứu của ông cho thấy là nếu tất cả sức ép này bị bung ra cùng một lúc, nó có thể tạo ra một trận động đất mạnh 8 độ, trên máy đo địa chấn.

Nhà địa vật lý Fialko không dự báo khi nào thì trận động đất đó xảy ra, mà chỉ nói rằng có thể là ngày mai, có thể là 10 năm nữa.

Ông cho biết cuộc nghiên cứu của ông được dựa trên các dữ liệu radar do các vệ tinh của châu Âu cung cấp. Các vệ tinh này có nhiệm vụ đo đạc chuyển động trên mặt đất, dựa trên các dữ liệu đo đạc của hệ thống định vị toàn cầu.

Các nhà khoa học lâu nay vẫn thường nhắc đến đường nứt San Andreas ở California. Trong vòng 1 thế kỷ qua, phần đất phía Bắc của đường nứt này đã chuyển động nhiều lần, tạo ra các trận động đất lớn nhỏ, trong số này có trận động đất năm 1906, gây rất nhiều tai hại cho thành phố San Francisco.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG