Đường dẫn truy cập

NY Times phổ biến video chính phủ Uzbekistan đàn áp dã man người biểu tình tại Andijan


Một cuộn băng video vừa được phổ biến cho thấy cảnh chính phủ Uzbekistan đàn áp những người không vũ trang biểu tình đòi dân chủ ở thành phố Andijan hôm 13 tháng 5, năm 2005.

Các nhân vật đối lập ở Uzbekistan nói rằng ngày hôm đó quân đội đã giết hại hơn 700 người biểu tình. Tuy nhiên, chính phủ ở đây nói rằng chưa tới 200 người chết, và phần lớn nạn nhân là những phần tử Hồi giáo hiếu chiến.

Nhật báo New York Times ở Mỹ đã có được cuộn video này. Họ cho biết cuộc băng được thu bởi ít nhất 2 người trong đám đông và sau đó bị giới hữu trách Uzbekistan tịch thu. Chính phủ đã cắt xén cuộn băng này và dùng làm bằng chứng để truy tố những người tham gia vụ nổi dậy.

Tuy nhiên, New York Times nói rằng cuộn băng này rất độc đáo và có thể giải thích nhiều cách khác nhau. Họ nói rằng cuộc băng cho thấy những người biểu tình thiếu tổ chức và nhiều người lâm cảnh hốt hoảng.

Theo tờ New York Times, điều này bác bỏ lập luận của chính phủ Uzbekistan nói rằng họ phải dùng sức mạnh để dẹp tan một cuộc nổi dậy có vũ trang được lãnh đạo bởi những phần tử khủng bố được huấn luyện kỹ lưỡng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG