Đường dẫn truy cập

Nga cảnh cáo Bắc Triều Tiên


Các giới chức Nga cảnh cáo Bắc Triều Tiên chớ nên thử nghiệm phi đạn vì điều đó sẽ tác động tiêu cực đến ổn định khu vực.

Trong thông cáo phổ biến hôm nay, bộ ngoại giao Nga cho biết họ đã triệu đại sứ Bắc Triều Tiên ở Moskova đến để thảo luận về những nguồn tin nói rằng Bình Nhưỡng đang chaunb tiến hành một vụ thử nghiệm như thế.

Thông cáo này nói thêm rằng hành động đó sẽ gây phức tạp cho những nỗ lực nhằm giải quyết vấn đề hạt nhân ở bán đảo Triều Tiên. Nga là một trong 6 phe tham dự cuộc đàm phán về vấn đề hạt nhân Bắc Triều Tiên.

Trong khi đó, cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Stephen Hadley lại lên tiếng yêu cầu Bắc Triều Tiên tôn trọng cam kết ngưng thử nghiệm phi đạn. Phát biểu trước báo chí ở Budapest hôm nay, ông Hadley nói rằng vụ thử nghiệm đó sẽ phá vỡ những nỗ lực để thực hiện cuộc đàm phán 6 bên.

Mặt khác, Nhật Bản đã điều động tàu bè và phi cơ để theo dõi các hoạt động của Bắc Triều Tiên. Ông Fukushiro Nukaga, người đứng đầu Lực lượng Tự vệ Nhật bản, hôm nay xác nhận rằng Tokyo đang theo dõi những diễn tiến ở Bắc Triều Tiên.

Các hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy Bắc Triều Tiên dường như đã sẵn sàng để phóng 1 phi đạn có khả năng bắn tới Hoa Kỳ.

Phó bộ trưởng ngoại giao Nhật Bản, ông Yasuhisa Shiozaki, cho biết nước ông chưa có thông tin nào cho thấy là Bắc Triều Tiên có kỹ thuật để thu nhỏ đầu đạn hạt nhân để có thể lắp vào phi đạn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG