Đường dẫn truy cập

Công ty Arianespace của Châu Âu sẽ phóng vệ tinh đầu tiên của Việt Nam lên quĩ đạo trong năm 2008


Công ty phóng vệ tinh lớn nhất thế giới sẽ phóng vệ tinh đầu tiên của Việt Nam lên quĩ đạo trong nửa đầu của năm 2008. Tường thuật của Reuters và AFP hôm thứ ba cho biết công ty Arianespace của Âu Châu đã ký kết một hợp đồng với Tổng Công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam để phóng vệ tinh Vinasat-1.

Tổng giám đốc Arianespace, ông Jean-Yves Le Gall, nói rằng Vinasat-1 sẽ được phóng đi từ Trung tâm Không gian Âu Châu ở thành phố cảng Kourou của Ghiné thuộc Pháp.

Ông Le Gall cho biết thêm rằng công ty ông đã phải cạnh tranh rất chật vật với các công ty Mỹ và Nga để giành được hợp đồng này. Các chi tiết tài chánh của hợp đồng chưa được tiết lộ, nhưng theo lời ông Le Gall thì đây là một hợp đồng rất quan trọng vì có nhiều nước khác ở Á Châu đang chờ quyết định của Việt Nam để đưa ra quyết định về việc nên giao cho công ty nào đảm trách công tác phóng vệ tinh của mình.

Sau khi được phóng lên không gian, vệ tinh Vinasat-1, do công ty Lockheed Martin của Mỹ chế tạo, sẽ giúp hệ thống mạng truyền thông của Việt Nam khỏi phải lệ thuộc vào địa hình và tất cả thôn, xã trên cả nước sẽ có điện thoại và được phủ sóng phát thanh, phát hình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG