Đường dẫn truy cập

1 trong 3 tù nhân tự sát tại Guantanamo lẽ ra đã rời khỏi trại giam này


Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ cho hay, 1 trong 3 tù nhân tự sát hôm Thứ Bảy vừa qua tại Căn Cứ Hải quân Mỹ ở Vịnh Guantanamo của Cuba lẽ ra đã rời khỏi trại giam này.

Theo một tuyên bố của Ngũ Giác đài thì can phạm Mani al-Utaybi người Ả Rập Saudi, đã được lệnh chuyển qua một nước khác để tiếp tục giam giữ, nhưng không cho biết là nước nào.

Tổng Thống Bush đã từng nói rằng, ông hy vọng là sẽ chuyển một số các tù nhân tại trại giam Guantanamo về nước họ và đưa ra xét xử một số tù nhân nguy hiểm nhất tại tòa án Hoa Kỳ. Quân đội Hoa Kỳ mô tả Utaybi là thành viên của một tổ chức chuyên tuyển mộ người cho mạng lưới al-Qaida và các tổ chức khủng bố khác.

Còn Yassar al-Zharani, người Ả Rập Saudi, là một chiến binh của tổ chức Taleban, và Ali Abdullah Ahmed, người Yemen, được coi là một nhân viên hoạt vụ từ cấp trung tới cấp cao của mạng lưới al-Qaida.

Tướng John Craddock thuộc Bộ Tư Lệnh miền Nam Hoa Kỳ đã nói rằng ông tin chắc là vụ tự sát của ba tù nhân vừa kể là một âm mưu có phối hợp.

Trước đây, Ả Rập Saudi đã xác nhận là hai công dân của họ qua đời tại trại giam ở Guantanamo, và nói rằng họ đang gia tăng nỗ lực đưa 100 công dân Ả Rập Saudi khác bị giam tại trại này về nước.

Một luật sư bênh vực cho một số tù nhân người Ả Rập Saudi bị giam tại Guantanamo nói rằng, Hoa Kỳ phải chịu trách nhiệm về những cái chết vừa kể. Nhưng Đô Đốc Harry Harris, Chỉ huy trưởng Căn Cứ Guantanamo của Hải Quân Hoa Kỳ ở Cuba nói rằng, những vụ tự sát này là do các tù nhân hoạch định trước và hành động có phối hợp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG