Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng quốc phòng Rumsfeld hối thúc Việt Nam thực hiện những cuộc tìm kiếm dưới nước để thu hồi các hài cốt binh sĩ Mỹ


Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ Donald Rumsfeld cho biết Hoa Kỳ đang hối thúc Việt Nam thực hiện những cuộc tìm kiếm dưới nước, và tiếp xúc với các nhân chứng lớn tuổi trong các nỗ lực tăng cường để thu hồi các hài cốt của người Mỹ bị mất tích trong cuộc chiến tranh Việt Nam.

Theo tin của hãng thông tấn AP, ông Rumsfeld nói rằng còn nhiều việc phải làm mặc dầu ông tỏ ra hài lòng rằng trong các cuộc họp với ông, các sĩ quan quân đội Việt Nam đã hứa sẽ làm nhiều hơn để thu hồi các hài cốt.

Ông Rumsfeld nói với các phóng viên rằng các giới chức Hoa Kỳ sẽ làm việc để xem Hoa Kỳ có thể cung cấp trợ giúp kỹ thuật trong các nỗ lực tìm kiếm dưới nước hay không.

Theo thiếu tá Jay Rutter, phó chỉ huy trưởng bộ chỉ huy công tác Kiểm kê Hỗn hợp POW/MIA, đứng đầu các nỗ lực tìm kiếm ở Việt Nam, hiện còn chưa kiểm kê được 1805 quân nhân Mỹ đã tham chiến, trong đó có 1376 người tại Việt Nam.

Các số liệu của Ngũ Giác Đài cho thấy trong số những người còn mất tích, có 453 người thiệt mạng trên biển hay trên các sông nước.

Vẫn theo thiếu tá Rutter, phía Việt nam đã đồng ý cho phép các toán công tác của Hoa Kỳ thực hiện những cuộc tìm kiếm dài hạn hơn – 45 ngày thay vì 33 ngày như trước kia.

Các giới chức Hoa Kỳ hy vọng có thể đến được những địa điểm bị hạn chế, cũng như tiếp cận với nhiều tài liệu văn khố hơn. Thiếu tá Rutter nói rằng Hoa Kỳ cũng hy vọng sẽ đến đượ nhiều vùng hơn ở tây nguyên, là nơi đã xảy ra nhiều tử vong.

Theo ông, công cuộc tìm kiếm ngày càng khó khăn hơn, một phần vì những dân làng đã từng là nhân chứng trong nhiều vụ rớt máy bay thời chiến tranh, nay đã già hơn.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG