Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ giúp ngành chứng khoán Việt Nam


Cơ quan Thương mại và Phát triển của Mỹ đã cấp một khoản tài trợ cho Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước Việt Nam, nhằm mục tiêu nâng cấp và mở rộng một cách hiệu quả thị trường chứng khoán của Việt Nam.

Khoản tài trợ này sẽ phục vụ công tác trợ giúp kỹ thuật có liên quan với việc xây dựng một lộ trình phát triển hệ điều hành máy tính hiện nay của Trung tâm Giao dịch Chứng khoán ở Hà Nội.

Lễ ký thoả thuận tài trợ trị giá 422 ngàn đô-la đã được tiến hành tại trụ sở của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước ở Hà Nội.

Đại biện lâm thời Đại sứ quán Mỹ, ông John Boardman, và ông Vũ Bằng, Phó Chủ tịch thứ nhất của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, đã ký văn bản thoả thuận.

Giám đốc Chương trình và Chính sách của Cơ quan Thương mại và Phát triển của Mỹ , Geoffrey Jackson, đã ký với tư cách là người chứng kiến.

Mới đây, Thủ Tướng Phan Văn Khải của Việt Nam đã ra chỉ thị buộc các xí nghiệp quốc danh mới được cổ phần hóa, phải đăng ký với Trung tâm Giao dịch Chứng khoán Hà Nội. Mục đích của chỉ thị này dường như là để gia tăng số xí nghiệp đăng ký hiện nay từ 10 xí nghiệp lên thành 200 xí nghiệp trước cuối năm 2007. Dàn máy tính mà Trung tâm Giao dịch Chứng khoán Hà Nội đang có, sẽ không đủ khả năng xử lý số lượng xí nghiệp như vậy, do đó, cần phải nâng cấp.

Khoản tài trợ của Cơ quan Thương mại và Phát triển của Mỹ nằm trong chương trình giúp Việt Nam cải cách kinh tế theo kiểu thị trường và phát triển khu vực tư nhân, bằng cách chuyển những nguồn lực về tài chính của Việt Nam sang cho những xí nghiệp, công ty nào tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế về quản lý và có sự minh bạch.
Cụ thể là khoản tài trợ của cơ quan này sẽ giúp Trung tâm Giao dịch Chứng khoán Hà Nội xác định những chuyện nâng cấp cần thiết về mặt công nghệ thông tin, để sau này có thể xử lý tất cả số lượng xí nghiệp đăng ký. Ngoài ra khoản tài trợ này cũng được dùng để tổ chức một chuyến đi Hoa Kỳ trong 5 ngày, để một số giới chức của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước Việt Nam và Trung tâm Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, có dịp quan sát hệ thống ra giá tự động của Hiệp Hội các nhà buôn bán chứng khoán của Hoa Kỳ.

Ông Henry Steingass, Giám Đốc phụ trách khu vực châu Á của Cơ quan Thương mại và Phát triển nói rằng Cơ quan ông có những chuyên viên tư vấn duyệt xét một số cơ hội tại Việt Nam, liên quan đến một số dự án về công nghệ thông tin trong cả 2 khu vực công và tư của Việt Nam, và cuối cùng cơ quan ông đã quyết định chọn Trung tâm Giao dịch Chứng khoán ở Hà Nội. Cơ chế này sẽ giúp Việt Nam thuê mướn chuyên viên Hoa Kỳ để phát triển ngành chứng khoán

Và theo đúng như thủ tục điều hành của Cơ quan Thương mại và Phát triển của Mỹ, nhu cầu đã được xác định của Trung tâm Giao dịch Chứng khoán Hà Nội sẽ được mang ra gọi thầu công khai trên khắp nước Mỹ để các công ty Hoa Kỳ có thể đấu thầu. Cuối cùng, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước Việt Nam sẽ chọn nhà thầu Mỹ để thực hiện công tác.

Cơ quan Thương mại và Phát triển của Mỹ, gọi tắt là USTDA, có nhiệm vụ vừa giúp đỡ các nước nghèo phát triển kinh tế, vừa phục vụ quyền lợi của các công ty Hoa Kỳ. Cơ quan này tài trợ dưới nhiều hình thức, từ viện trợ kỹ thuật, phân tích trước khi đầu tư , huấn luyện, đào tạo, tổ chức các chuyến đi quan sát tại Hoa Kỳ hoặc các khóa hội thảo tại quốc gia nhận tài trợ. Muốn được tài trợ, quốc gia đó phải cam kết phát triển một cơ sở hạ tầng hiện đại, và một khung cảnh trao đổi công bằng và cởi mở. USTDA có quyền sử dụng ngân sách ngoại viện của chính phủ Hoa Kỳ để ủng hộ các chính sách đầu tư và các quyết định khôn ngoan của các quốc gia đang phát triển. Nhờ vậy một số quốc gia đã tạo được một môi trường thuận lợi để buôn bán, đầu tư , và phát triển kinh tế bền vững. Trong khi thực hiện chức năng của mình, USTDA chú ý đến các khu vực kinh tế có thể được hưởng lợi, nhờ hàng hóa và dịch vụ xuất khẩu của Hoa Kỳ.

Ông Henry Steingass, Giám Đốc phụ trách khu vực Châu Á của Cơ quan Thương mại và Phát triển cho biết: Chương trình tài trợ cho Việt Nam trong năm nay nhiều hơn năm ngoái, và Việt Nam là một trong những nước được tài trợ nhiều nhất của USTDA. Hiện tại đã có ngân khoản cho 4 dự án của Việt Nam, với kinh phí ước tính từ 2 triệu rưỡi đến 3 triệu rưỡi đôla, chỉ riêng về mặt nghiên cứu và duyệt xét. Các dự án này có tính cách đa dạng bao gồm các lĩnh vực tài chính, hàng không, và giúp đặt ra các luật lệ về tiêu chuẩn và quy chuẩn tại Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG