Đường dẫn truy cập

Công tác bảo vệ an ninh cho World Cup 2006


Công tác bảo vệ an ninh luôn đóng một vai trò thiết yếu tại bất cứ một đại hội thể thao quan trọng nào. Vòng chung kết World Cup 2006 tại Đức sắp tới đây cũng không phải là một biệt lệ. Biên tập viên thể thao Parke Brewer có bài tường trình sau đây:

Giải vô địch bóng đá thế giới 4 năm World Cup lần này sẽ khởi tranh vào ngày 9 tháng 6 tới đây tại Đức, và kéo dài đúng một tháng.

Cũng như tại bất kỳ một đại hội thể thao quốc tế nào khác, công tác bảo vệ an ninh được đặc biệt chú trọng tại World Cup 2006, nhất là sau khi có những vụ tấn công khủng bố tại Mỹ, Tây Ban Nha và Anh trong những năm gần đây.

Nhiều hình thức bảo vệ an ninh cho đại hội bóng đá lớn nhất hành tinh này đã được triển khai và thậm chí đã thử nghiệm. Năm ngoái Đức đã tổ chức một giải bóng đá quốc tế gồm 8 nước tham dự, gọi là Cúp Các Liên Đoàn. Hầu hết các biện pháp bảo vệ an ninh được áp dụng tại World Cup với sự tham dự của 32 đội tuyển quốc gia sắp tới đây đã được diễn tập thành công tại Cúp Các Liên Đoàn.

Bộ Nội Vụ Đức là cơ quan điều phối tất cả các hoạt động bảo vệ an ninh cho giải. Theo ước tính của bộ này, sẽ có khoảng 3 triệu 200 ngàn khán giả đến các sân vận động hoạc tập trung về các tụ điểm để xem các trận đấu; một triệu khán giả trong số đó là du khác ngoại quốc. Mọi người đều muốn có một cảm giác an toàn; và hẵn nhiên đội tuyển của các nước, hàng ngàn phóng viên cùng với cư dân địa phương trên khắp nước Đức sẽ hòa cùng với du khách trong suốt một tháng tranh tài đều mong muốn có một sự an toàn.

Danh sách những cổ động viên “côn đồ” trước đây đã được ghi nhận đầy đủ trong kho dữ liệu của cảnh sát. Những người có tên trong danh sách đó không được phép mua vé vào sân vận động xem các trận đấu. Ông Willy Kosling là một nhân viên bảo vệ an ninh cho World Cup đã trả lời phỏng vấn của đài VOA rằng với hai lớp hàng rào an ninh bao quanh các sân vận động, cùng với sự hiện diện của cảnh sát, các khán giả đã có vé đến xem các trận đấu không phải lo sợ nạn “côn đồ.”

Đến sân vận động xem các trận đấu sẽ không gặp một nguy hiểm nào. Các sân vận động rất an toàn. Công tác bảo vệ an ninh được đặc biệt chú trọng tạo các sân vận động. Bọn cổ động viên “côn đồ” không có cách nào đễ lọt vào được các vận động trường. Chúng tôi đã nắm rất rõ danh sách các cổ động viên thường gây bạo động. Lực lượng cảnh sát chúng tôi phân biệt được đâu là những thành phần quậy phá trà trộn trong nhóm các cổ động viên. Bọn chúng đừng hòng lọt vào được các sân vận động.

Kosling còn cho biết thêm rằng hệ thống máy thu hình sẽ liên tục theo dõi nhằm hỗ trợ công tác bảo vệ an ninh.

Chúng tôi có hệ thống camera an ninh được thiết đặt bên trong sân vận động, và cả hệ thống camera theo dõi được lắp đặt trên các loại xe tuần tra đặc biệt của cảnh sát. Những phương tiện này rất cần thiết.

Khả năng vé xem các trận đấu lọt vào tay những “tên côn đồ” hầu như khó có thể xảy ra, vì đây là World Cup đầu tiên toàn bộ vé bán ra đều có ghi nhận tên của người mua, do đó chỉ có chính chủ nhân của những chiếc vé cùng với khách mời của chủ nhân đó với đầy đủ giấy tờ tùy thân hợp lệ mới đi qua được các điểm soát vé.

Rất nhiều tụ điểm có màn hình video lớn cho công chúng xem được lập ra trên khắp nước Đức. Ông Kosling cho biết các giới chức an ninh Đức thừa nhận rằng công tác bảo vệ an ninh tại các tụ điểm đó không chặt chẽ bằng tại các sân vận động.

Chúng tôi đã chuẩn bị kỹ cho những nguy hiểm có thể xảy ra tại các tụ điểm loại này. Chúng tôi dự phòng sẵn một lực lượng cảnh sát lớn cho những tình huống xấu xảy ra, đồng thời rất nhiều cảnh sát sẽ được triển khai tại các tụ điểm chính. Chúng tôi không thể ngăn cấm các cổ động viên “côn đồ” đến những tụ điểm loại này, vì đó là những địa điểm công cộng. Chúng tôi không thể nào bảo đảm an ninh 100% được, và chúng tôi cần phải có hàng ngàn cảnh sát để kiểm soát tình hình tại các tụ điểm đó.

Christian Sachs là một giới chức an ninh về truyền thông nói với Ban Thể Thao Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ rằng điều quan trọng hơn hết là với các biện pháp an ninh được thắt chặt như vậy, người dân Đức không muốn không khí lễ hội hội của World Cup bị ảnh hưởng.

An ninh là một vấn đề quan trọng, song theo quan điểm của chúng tôi, nó không phải là ưu tiên hàng đầu của World Cup. Vấn đề quan trọng nhất của World Cup này là không khí lễ hội dành cho mọi người, cho các cổ động viên, cho du khách từ khắp nơi trên thế giới đổ về đây, cho các tuyển thủ và vác đội bóng. Đó phải là không khí của một đại hội.

Và giới hâm mộ trên toàn thế giới cũng đang nóng lòng chờ đón ngày khai mạc của đại hội đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG