Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Hồ Cẩm Ðào kêu gọi gia tăng quan hệ Trung Quốc và khối Ả Rập


Chủ tịch Hồ Cẩm Đào kêu gọi gia tăng quan hệ giữa Trung Quốc và khối Ả Rập giữa lúc Bộ trưởng ngoại giao của 22 nước trong Liên đoàn Ả Rập tham dự một hội nghị dài 2 ngày tại Bắc Kinh.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc hôm nay nói với các phái đoàn trong buổi khai mạc Diễn đàn hợp tác Trung Quốc-Ả Rập rằng Trung Quốc muốn tăng cường các quan hệ vốn đã thân thiện lâu nay với chính phủ các nước Ả Rập.

Bộ trưởng ngoại giao các nước Ả Rập sẽ thảo luận về các vấn đề liên quan đến năng lượng, ngoại giao và hạt nhân.

Bộ trưởng ngoại giao của Palestine do Tổ chức Hamas lãnh đạo, ông Mahmoud Zahar, cũng tham dự hội nghị này mặc dù Israel đã đưa ra lời phản đối với Trung quốc.

Trước khi hội nghị bắt đầu, Tổng giám đốc Liên đoàn Ả Rập, Amr Moussa, tuyên bố nên biến vùng Trung Ðông thành khu vực không có vũ khí hạt nhân.

Ông nói với Tân hoa xã rằng đề tài hạt nhân không chỉ đề cập đến Iran mà đến tất cả các nước tại Trung Ðông.

Nhận định của ông dường như nhắm vào Israel, vì mọi người tin là nước này có thủ đắc vũ khí hạt nhân nhưng đã không xác nhận hay bác bỏ điều này.

Cả Hoa Kỳ và Israel đều báo động về nỗ lực tạo vũ khí hạt nhân của Iran. Iran không phải là một nước thuộc khối Ả Rập và không phải là thành viên trong Liên đoàn Ả Rập.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG