Đường dẫn truy cập

Hội nghị SOM 2 họp báo


Hôm thứ Sáu, Hội nghị các giới chức cao cấp của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương, tức SOM 2, đã tổ chức họp báo tại địa điểm nhóm họp ở Thành phố Hồ Chí Minh để thông báo về diễn tiến của hội nghị trong mấy ngày qua. Mời quý thính giả theo dõi tuờng trình của phóng viên Trần Nam trong Ban Việt ngữ đài VOA về sự kiện này:

hội nghị SOM II đã bước sang ngày thứ năm với 6 cuộc họp, Đó là cuộc họp của Ủy Ban Thương Mại và Đầu Tư APEC, Nhóm Phát Triển Nguồn Nhân Lực, Nhóm Đặc Trách Chống Khủng Bố, 2 cuộc họp của nhóm bạn của chủ tịch SOM, và nhóm đặc trách về ứng phó trong các trường hợp khẩn cấp.

Cuộc họp của Ủy Ban Thương Mại và Đầu Tư đã thảo luận các đề tài về đầu tư, minh bạch hóa và chống tham nhũng, và cải cách cơ cấu. Đại diện của 21 nền kinh tế thành viên trong Ủy Ban Thương Mại và Đầu Tư cùng các trưởng nhóm công tác của APEC cũng đã thảo luận về chương trình tự do hóa và thuận lợi hóa thương mại và đầu tư, và các dự án trong lãnh vực này.

Theo lời Bà Carol Yip, phó chủ tịch Ủy Ban Thương Mại và Đầu Tư, thì thuận lợi hóa thương mại là một trong những ưu tiên hàng đầu của ủy ban.

Bà cho biết thuận lợi hóa thương mại là một trong những lãnh vực thuộc thế mạnh tại diễn đàn APEC, vì vậy hội nghị rất hy vọng có thể đóng góp nhiều hơn nữa cho việc thuận lợi hóa thương mại trong những năm tới.

Cũng theo lời bà Carol Yip thì một số lãnh vực khác cũng đang được thảo luận nhằm đẩy mạnh thuận lợi hóa thương mại cũng như tự do hóa thương mại và đầư tư:

Bà Carol nói rằng hội nghị cũng có rất nhiều đề tài để thảo luận, chẳng hạn như nền kinh tế số, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, vấn đề thúc đẩy đầu tư, vấn đề minh bạch hóa, chống tham nhủng, cải cách cơ cấu. Tất cả những việc này đang tiến triển thuận lợi và hội nghị hy vọng rằng những nỗ lực đó sẽ góp phần vào việc gia tăng tự do hóa thương mại và tự do hóa đầu tư trong khu vực.

Người cầm đầu nhóm đặc trách chống khủng bố, Đại Tướng Benjamin Defensor của Philippine cho biết ông rất vui mừng vì thấy rằng các biện pháp chống khủng bố đã bắt rễ từ các nền kinh tế APEC. Theo ông, chống khủng bố luôn luôn đồng nghĩa với bảo đảm an ninh, và nếu chúng ta không thể bảo đảm an ninh trong khu vực thì chắc chắn chúng ta không thể nào bảo đảm được quá trình tự do hóa và thuận lợi hóa thương mại và đầu tư cũng như hợp tác kinh tế, và chúng ta khó có được sự tăng trưởng và bảo đảm sự phát triển tốt hơn.

Cũng theo lời Đại tướng Defensor thì chống khủng bố là vấn đề của toàn cầu chứ không riêng trong khu vực của các nền kinh tế APEC. Ông nói rằng loại khủng bố mà chúng ta chống hiện nay trên thế giới, chứ không phải riêng trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương, là rất khác với loại khủng bố trước đây hoặc những tội ác xuyên quốc gia mà chúng ta thấy từ bao lâu nay. Khủng bố hiện nay là một hiện tượng mang tính chất toàn cầu, gọi là toàn cầu vì đây là lần đầu tiên trong lịch sử thế giới ta thấy một nhóm khủng bố đe dọa toàn cầu.

Nhóm đặc trách về chống khủng bố đã thảo luận các đề nghị trong lãnh vực bảo đảm an ninh đối với nguồn phóng xạ, bảo vệ thực phẩm, an ninh hàng không, an ninh đường sắt và hệ thống giao thông đông người, cũng như nâng cao khả năng chống tài trợ cho khủng bố.

Theo lịch trình thì các cuộc họp trong khuôn khổ hội nghị SOM II sẽ tiếp diễn cho đến thứ Ba tuần tới, kể cả những ngày cuối tuần, và sau đó là hội nghị của các Bộ Thương Mại cho đến ngày mùng 2 tháng 6.

Trong những cuộc họp vừa qua nhiều nước trong APEC cũng đã tái xác nhận việc ủng hộ Việt Nam trong việc xin gia nhập Tổ Chức Thương Mại Thế Giới, và giới lãnh đạo Việt Nam cũng bày tỏ hy vọng sẽ đạt được mục tiêu này trong năm nay.

Trần Nam tường trình từ Việt Nam.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG