Đường dẫn truy cập

Tổng thống Nga cam kết không để tình trạng cắt nguồn khi đốt tái diễn


Tổng thống Vladimir Putin tìm cách trấn an các lãnh tụ trong Liên hiệp Âu Châu rằng Nga có khả năng cung cấp năng lượng cho các nước đối tác sau khi xảy ra tình trạng gián đoạn về cung cấp khí đốt cho Ukraina và Âu Châu hồi tháng Giêng.

Ông Putin đưa ra phát biểu này hôm nay trong khi ông chủ trì cuộc họp thượng đỉnh dài 1 ngày, giữa Nga và Liên hiệp Âu Châu diễn ra tại trung tâm nghỉ mát Sochi ở Hắc hải.

Chủ tịch Ủy hội Âu Châu Jose Manuel Barroso và Thủ tướng Áo Wolfgang Schuessel, là nước đang giữ chức Chủ tịch luân phiên Liên hiệp Âu châu, có mặt trong số những đại biểu quan trọng tham dự cuộc họp.

Nhiều nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh rằng nước ông là một đối tác có khả năng và cam kết không để tình trạng cắt nguồn khi đốt tái diễn. Cuộc khủng hoảng khí đốt ngắn ngủi hồi tháng Giêng xảy ra sau khi có sự tranh cãi về giá cả giữa Nga và Ukraina đã khiến việc cung cấp khí đốt cho Tây Âu bị sút giảm mạnh.

Các giới chức tham dự hội nghị cũng ký một thỏa hiệp về việc cung cấp visa dễ dàng hơn cho các du khách đến Âu Châu và Nga trong thời gian ngắn, và duyệt lại một thỏa hiệp hợp tác mới với Nga.

Thỏa hiệp hợp tác và đối tác hiện nay đã được ký kết năm 1997 sẽ hết hiệu lực vào năm tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG