Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng thương mại Trương Ðình Tuyển: Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ ký kết một hiệp định thương mại vào đầu tháng 6


Việt Nam và Hoa Kỳ đang chuẩn bị để ký kết một hiệp định thương mại vào đầu tháng 6. Bản tin của hãng thông tấn AP trích lời bộ trưởng thương mại Việt Nam, ông Trương Đình Tuyển, cho biết như thế hôm thứ hai.

Ông Trương Đình Tuyển cho biết thêm rằng bà Susan Schwab, người được chỉ định giữ chức Đại diện Thương mại Hoa kỳ, sẽ đến dự hội nghị bộ trưởng thương mại của APEC tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh trong hai ngày mồng 1 và mồng hai tháng 6, và lúc đó Hoa Kỳ với Việt Nam dự kiến sẽ ký kết một hiệp định chính thức, sau khi đã đạt được thỏa thuận trên nguyên tắc trong vòng đàm phán kết thúc hồi trung tuần tháng này tại Washington.

Theo lời ông Trương Đình Tuyển, Việt Nam hy vọng kết thúc các cuộc đàm phán đa phương về việc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới, tức WTO, trong tháng 7 ngõ hầu có thể trở thành thành viên của tổ chức thương mại toàn cầu này trước khi hội nghị thượng đỉnh APEC diễn ra ở Hà nội vào tháng 11.

Tổng thống Bush sẽ thực hiện chuyến viếng thăm chính thức Việt Nam nhân dịp đến dự hội nghị APEC.

Việt Nam đã nộp đơn xin gia nhập WTO vào năm 1995 và đã kết thúc các cuộc thương thuyết với 28 thành viên đòi thực hiện các cuộc đàm phán song phương. Bộ trưởng Trương Đình Tuyển cho biết việc gia nhập WTO tạo ra một hệ thống chính sách ổn định và có thể dự báo, và nhờ đó mà các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài có thể an tâm trong việc đầu tư và kinh doanh.

Tuy nhiên, ông Tuyển cũng than phiền rằng các cuộc đàm phán để gia nhập WTO có tính chất không công bằng, vì cam kết của Việt Nam trong việc mở cửa thị trường nằm ở mức cao hơn so với những nước gia nhập WTO trong khoảng thời gian từ năm 1995 đến năm 2000.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG