Đường dẫn truy cập

Tín đồ Thiên Chúa Giáo tại Châu Á và bộ phim Mật Mã Da Vinci


Bộ phim “Mật Mã Da Vinci” đã ra mắt khán giả và được trình chiếu trên phần lớn Châu Á, bất kể lời kêu gọi của các nhóm Thiên Chúa Giáo trong khu vực, yêu cầu cấm chiếu phim này. Từ văn phòng Châu Á của đài VOA đặt tại Hong Kong, Thông tín viên Claudia Blume gửi về bài tường trình sau đây:

Tín đồ Thiên Chúa Giáo than phiền, các nhà kiểm duyệt Thái Lan đe dọa sẽ cắt 10 phút cuối cùng của bộ phim, trong khi chính quyền thành phố Manila hoàn toàn cấm chỉ “Mật Mã Da Vinci”.

Nhưng bất kể những trở ngại thứ yếu đó, bộ phim “Mật Mã Da Vinci” dựa trên tiểu thuyết bán chạy nhất của tác giả Dan Brown, đã ra mắt khán giả ở Châu Á mà không bị phản đối một cách quá ồn ào.

Phản ứng trước những lời chỉ trích đến từ cộng đồng tín đồ Thiên Chúa Giáo thiểu số, các nhà kiểm duyệt Thái Lan thoạt tiên loan báo rằng họ sẽ cắt 10 phút cuối của bộ phim, thế nhưng sau đó họ đã rút lại quyết định này vào giờ chót. Các nhà kiểm duyệt Trung Quốc, vốn vẫn rất nghiêm ngặt, cũng đã cho qua bộ phim mà không cắt bỏ bất cứ đoạn nào.

Bộ phim “Mật Mã Da Vinci” đã được trình chiếu rộng rãi, đến tận Ấn Độ, Malaysia, Nam Triều Tiên và Hong Kong.

Tại Châu Á, những người duy nhất bị cấm xem phim là cư dân thành phố Manila, thủ đô của Philippine, nước có phần lớn dân theo Thiên Chúa Giáo.

Ông Pedro Quitorio, Phát ngôn viên của Hội Nghị Giám Mục Công Giáo Philippine, một tổ chức rất có thế lực, nói rằng các nhà lãnh đạo Giáo Hội đã chỉ rõ những sai lầm trong bộ phim, tuy vậy ông bày tỏ một quan điểm khoan dung đối với câu chuyện phim vốn gây nhiều tranh cãi này.

Chúng tôi không dễ dàng bực bội về một quyển sách hay một bộ phim, bởi vì chắc chắn niềm tin tôn giáo của chúng tôi sâu đậm hơn thế nhiều, chúng tôi nhận thức được rằng nếu chúng tôi tuân theo lời dạy của Chúa, chúng tôi phải có thái độ an nhiên tự tại.

Mặc dù vậy, Hội đồng Thành phố Manila đã cấm chỉ bộ phim “Mật Mã Da Vinci”, và mô tả bộ phim này là có tính cách “xúc phạm, đi ngược lại với những niềm tin tôn giáo truyền thống.”

Những lời chỉ trích bộ phim được biểu lộ tại Châu Á cũng nêu ra lập luận tương tự như những lời đả kích tại phương Tây: về ngụ ý trong phim rằng Chúa Giêsu đã thành hôn với Mary Magdalene và có con với bà, có tính cách báng bổ tôn giáo.

Các nhà lãnh đạo Thiên Chúa Giáo ở Nam Triều Tiên, Thái Lan, Singapore và Aán Độ kêu gọi nên kiểm duyệt phim “Mật Mã Da Vinci”, hoặc cấm chỉ việc trình chiếu bộ phim này, thế nhưng những lời than phiền của họ phần lớn đã bị làm ngơ trong một khu vực mà Phật Giáo, Aán Độ Giáo và Hồi Giáo là những tôn giáo có nhiều tín đồ hơn.

Lịch sử chứng nghiệm rằng ngay cả các cư dân Manila, trong nay mai cũng sẽ được coi bộ phim “Mật Mã Da Vinci”, qua các dĩa DVD thâu bất hợp pháp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG