Đường dẫn truy cập

Việt Nam chuẩn bị cho hội nghị APEC


Để chuẩn bị cho hội nghị thường niên của các nhà lãnh đạo Diễn Đàn Hợp Tác Kinh Tế Châu Á Thái Bình Dương, tức APEC, sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào cuối năm nay, một loạt các cuộc họp của các giới chức cấp cao của diễn đàn này sẽ khai diễn từ ngày 22 đến 30 tháng 5 tại thành phố Hồ Chí Minh. Sau đây là một số chi tiết về những cuộc họp nói này, do Phóng viên Trần Nam gửi về từ thành phố Hồ Chí Minh.

Theo các thông tin được phổ biến trong buổi tập huấn dành cho các phóng viên báo chí trong nước chiều ngày thứ Ba, 16 tháng 5 tại Trung Tâm Đào Tạo Kiến thức Ngoại Giao và Ngoại Ngữ thuộc Sở Ngoại Vụ thành phố Hồ Chí Minh thì trong thời gian từ ngày 22 đến ngày 30 tháng 5, nhiều cuộc họp giữa các giới chức cấp cao của APEC sẽ khai diễn tại thành phố Hồ Chí Minh để thảo luận về nhiều đề tài liên quan đến hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC lần thứ 14 vào tháng 11 tới đây tại Hà Nội.

Trong các cuộc họp chuẩn bị tại thành phố Hồ Chí Minh, ngoài các đề tài thông thường về kinh tế như thị trường lao động, đầu tư, chuyển vận, quan thuế biểu, các loại dịch vụ, còn có những cuộc thảo luận đáng chú ý về chống khủng bố và các biện pháp được áp dụng trong trường hợp xảy ra thiên tai. Theo chương trình thì đề tài chống khủng bố sẽ do nhóm đặc trách chống khủng bố của APEC đảm nhận. Vai trò của nhóm này là tìm hiểu và thẫm định các nhu cầu về chống khủng bố, phối hợp các chương trình xây dựng khả năng và trợ giúp kỹ thuật, hợp tác với các tổ chức quốc tế và khu vực, đồng thờiø tạo điều kiện dễ dàng cho việc hợp tác giữa các thành viên trong APEC về các vấn đề chống khủng bố.

Một đề tài tương đối mới mẻ khác là việc chuẩn bị đối phó với thiên tai. APEC nhận thấy rằng khu vực Châu Á Thái Bình Dương, bao gồm 52% diện tích mặt địa cầu, và 59% dân số trên thế giới, là nơi gánh chịu đến 70% những vụ thiên tai trên thế giới. Do đó việc hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong các lãnh vực chuyên môn giữa các các nền kinh tế thành viên là điều cần thiết trong việc đối phó và làm giảm bớt những hậu quả của thiên tai.

Mặc dầu các nỗ lực hiện nay đang được dồn vào việc chuẩn bị cho đợt hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC, heo lời ông Vũ Tú Thành, chuyên viên của Ban Thư Ký APEC 2006 của Việt Nam thì công việc chuẩn bị cho hội nghị này đã được thực hiện từ mấy năm nay và những chuẩn bị hiện nay chỉ là giai đoạn cuối.

Để chuẩn bị cho đợt hội nghị của APEC trong năm 2006 này thì Ủy Ban Quốc Gia về APEC của Việt Nam đã được thành lập với sự lãnh đạo của Phó Thủ Tướng Vũ Khoan, Chủ Tịch Ủy Ban Quốc Gia, và 2 đồng phó chủ tịch là Bộ Trưởng Ngoại Giao Nguyễn Dy Niên và Bộ Trưởng Thương Mại Trương Đình Tuyển.

Cũng theo lời ông Vũ Tú Thành thì các nhà lãnh đạo Việt Nam rất quan tâm đến hội nghị này.

Việc tổ chức đợt hội nghị APEC là sự kiện quan trọng bậc nhất về mặt đối ngoại trong năm 2006 vì vậy tất cả các nguồn lực cần thiết đều được huy động tối đa để phục vụ các sự kiện của APEC, đặc biệt là hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC vào tháng 11 năm nay. Quan trọng là vì lợi ích của Việt Nam trong việc hội nhập vào kinh tế quốc tế và các lãnh vực khác như văn hóa, hòa bình, và ngoài ra thành phần APEC còn bao gồm các đối tác cực kỳ quan trọng như Trung Quốc, Mỹ, Nga, Nhật Bản.

Phát biểu của ông Vũ Tú Thành, Chuyên viên của Ban Thư Ký APEC 2006 của Việt Nam cũng đã được phản ảnh trong lời nhận định của bà Anita Douglas, Trưởng Ban thông tin tuyên truyền của Ban Thư Ký APEC tại Singapore, theo đó Việt Nam đã có nhiều nỗ lực trong việc đứng ra tổ chức hội nghị:

Bà Anita nói rằng Việt Nam đã thực hiện một việc làm tốt đẹp. Là một quốc gia nhỏ bé, không có nhiều nguồn nhân lực và với 1 đội ngũ nhỏ nhoi nhưng đã đứng ra thực hiện công việc to lớn này. Aán tượng đầu tiên của bà đối với Việt Nam là rất tốt đẹp.

Kể từ ngày thành lập, APEC đã dần dần lớn mạnh để trở thành 1 trong các nhóm khu vực quan trọng nhất trên thế giới với 21 nền kinh tế thành viên, trải dài trên 4 lục địa, tiêu biểu cho 57% tổng sản lượng nội địa của thế giới, và 45,8% công cuộc mậu dịch toàn cầu.

Năm 2006 được gọi là năm APEC Việt Nam vì Việt Nam đăng cai tổ các hội nghị APEC, với trên 100 hội nghị và sự kiện, mà đỉnh cao là tuần lễ từ 12 đến 19 tháng 11, trong đó sự kiện quan trọng nhất là hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế trong 2 ngày 18 và 19 tháng 11 tại Hà Nội.

Trần Nam tường trình từ Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG