Đường dẫn truy cập

Ðà lây lan của bệnh lở mồm long móng nơi gia súc ở Việt Nam chậm lại


Bệnh lở mồm long móng nơi gia súc đã lây lan tới 20 tỉnh ở Việt Nam nhưng dường như tốc độ lây lan giờ đây đã chậm lại. Bản tin hôm thứ năm của hãng thông tấn AP trích lời ông Nguyễn Văn Thông, Phó Cục trưởng Cục Thú Y cho biết khoảng 26,000 trâu bò và 10,500 con heo đã bị nhiễm bệnh kể từ khi những vụ bộc phát đầu tiên xuất hiện ở hai tỉnh Cao Bằng và Bắc Kạn.

Ông Thông nói rằng đà lây lan dường như đã chậm lại vì có ít vụ bộc phát được ghi nhận trong tuần qua, nhưng ông không cho biết thêm chi tiết. Mặc dầu vậy, viên chức này cũng cảnh báo rằng bệnh lở mồm long móng có thể tiếp tục lây lan vì công tác giám sát yếu kém, thiếu ngân quỹ để mua thuốc chủng và bồi thường cho nông dân, và sự thiếu hiệu quả trong công tác kiểm soát biên giới để ngăn không cho gia súc nhiễm bệnh nhập vào trong nước.

Theo lời ông Nguyễn Văn Thông, việc tiêu hủy gia súc nhiễm bệnh cũng gặp khó khăn vì chưa có chính sách bồi thường. Ông nói thêm rằng Bộ Nông nghiệp đã đề nghị chính phủ hỗ trợ cho nông dân 80% giá bán trên thị trường của các gia súc bị tiêu hủy, nhưng đề nghị này chưa nhận được phúc đáp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG