Đường dẫn truy cập

LHQ mở điều trần về cách đối xử tù nhân của Hoa Kỳ ở nước ngoài


Ủy Ban Liên Hiệp Quốc phụ trách về vấn đề chống tra tấn đang xem xét cách thức của Hoa Kỳ đối xử với các tù nhân ở nước ngoài. Đây là vụ xem xét đầu tiên kể từ khi Washington phát động “Cuộc chiến chống khủng bố.”

Tại cuộc điều trần ở Geneva, Trợ Lý Bộ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ phụ trách về nhân quyền, ông Barry Lowenkron, hôm thứ sáu đã nói với ủy ban này rằng Hoa Kỳ phản đối việc tra tấn, bất kể việc đó xảy ra ở đâu. Các giới chức khác nói rằng mặc dù có những trường hợp vi phạm riêng lẽ, nhưng không thể xem đó là những hành động có hệ thống.

Cuộc điều trần sẽ tiếp tục vào thứ hai tuần tới, mà dư luận cho rằng sẽ có nhiều câu hỏi về cách mà Washington định nghĩa và diễn dịch về tra tấn, các chính sách đối với tù nhân, và sự hiện hữu của các trại tù bí mật.

Cuộc điều trần này đã diễn ra vài ngày sau khi Quốc Hội Châu Âu bắt đầu điều tra về những cáo buộc rằng CIA đã chuyển các nghi can khủng bố một cách bất hợp pháp, băng qua châu lục này. Các nhóm bảo vệ nhân quyền cho biết nhiều tù nhân bị đưa đến các trại tù bí mật tại Đông Âu và bị tra tấn tại đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG