Đường dẫn truy cập

Hàng trăm ngàn di dân tham gia cuộc tổng đình công khắp Hoa Kỳ


Hàng trăm ngàn di dân và những người ủng hộ họ đã tham gia các cuộc tụ tập, lãn công và nghỉ học trên nhiều thành phố của Hoa Kỳ.

Tại thành phố Chicago, cảnh sát ước tính có đến 300000 người tụ tập. Tại Los Angeles, có trên nửa triệu người.

Tại New York, hàng vạn công nhân đã ngưng làm việc trong giây lát để nắm tay nhau thành một sợi giây đoàn kết. Nhiều người qua đường cũng xin nối tay để ủng hộ.

Tại một số thành phố, người di dân đã tuần hành đến các văn phòng của những giới chức được bầu làm đại diện để kêu gọi các giới chức này ủng hộ luật cải cách về di dân.

Hệ thống cửa hàng bán thức ăn nhanh McDonald’s nói rằng các cửa hàng của họ vẫn mở cửa, nhưng số người phục vụ ít hơn mọi ngày.

Tin tức nhận được từ nhiều thành phố cho biết nói chung, số người tham gia tại thành phố nào cũng rất đông. Người di dân và con cái họ muốn nghỉ làm và nghỉ học trong ngày thứ hai để cho nước Mỹ thấy sinh hoạt trong nước sẽ như thế nào, nếu không có người di dân.

Tuy nhiên, một số thủ lĩnh cộng đồng người di dân lo ngại việc lãn công sẽ khiến dư luận Hoa Kỳ có cái nhìn không thiện cảm.

Các cuộc tụ tập cũng muốn nói lên những đóng góp của 11 triệu người di dân không có giấy tờ hợp lệ, và để gây áp lực để Quốc Hội Hoa Kỳ thông qua các cải cách di trú có lợi cho người di dân.

Thượng Viện Hoa Kỳ đang nghiên cứu luật vừa thắt chặt biên giới vừa cho hàng triệu người di dân bất hợp pháp có cơ hội trở thành công dân Mỹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG