Đường dẫn truy cập

Việt Nam và Nhật Bản họp để nghiên cứu về khả năng ký kết một hiệp định mậu dịch tự do song phương


Các giới chức Việt Nam và Nhật Bản đã bắt đầu thực hiện một cuộc họp để nghiên cứu về khả năng ký kết một hiệp định mậu dịch tự do song phương.

Bản tin của hãng thông tấn Kyodo cho biết cuộc họp bắt đầu hôm thứ tư ở Tokyo và kéo dài cho đến ngày thứ sáu tuần này. Một viên chức của Vụ Hợp tác Kinh tế của bộ Ngoại giao Nhật cho biết đây là cuộc họp thứ nhì của nhóm nghiên cứu chung, sau cuộc họp đầu tiên tổ chức hồi tháng 2 ở Hà Nội.

Nhóm nghiên cứu hỗn hợp này được thành lập dựa theo một thỏa thuận mà thủ tướng Phan Văn Khải của Việt Nam đã đạt được hồi tháng 12 năm ngoái với thủ tướng Junichiro Koizumi của Nhật Bản.

Theo tin của hãng thông tấn AP, trong số 10 nước thành viên Asean, Nhật bản đã ký kết hiệp định mậu dịch tự do với Singapore và Malaysia. Chính phủ ở Tokyo cũng đạt được những thỏa thuận trên nguyên tắc với Philipin và Thái Lan về mậu dịch tự do và đang tiến hành đàm phán với Indonesia về vấn đề này.

Trong khi đó, Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại, và Công nghiệp Nhật Bản, ông Toshihiro Nikai cho biết ông hy vọng bắt đầu đàm phán vào năm 2008 để tiến tới việc thành lập cộng đồng kinh tế Đông Á, bao gồm 16 nước và dựa trên cơ sở của một hiệp ước mậu dịch tự do khu vực. Cộng đồng này sẽ bao gồm 6 nước Australia, Trung Quốc, Nam Triều Tiên, Ấn Ðộ, Nhật Bản và New Zealand cộng với 10 nước thành viên của ASEAN.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG