Đường dẫn truy cập

Thay đổi nhân sự tại Tòa Bạch Ốc


Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Scott McClellan đã từ chức trong lúc Tổng Thống Bush tiếp tục thay đổi nhân viên của ông, vào lúc mà số người Mỹ tán thành những việc làm của Tổng Thống đang ở mức thấp kỷ lục. Thông Tín Viên của đài VOA tại Tòa Bạch Ốc là Scott Stearns gửi về bài tường trình sau đây:

Từ khi nhận chức Chủ Nhiệm Văn Phòng Tổng Thống, ông Josh Bolten trong tuần qua hết sức bận rộn. Từ việc tìm người thay thế ông trong chức vụ cũ của ông, là Giám Đốc Ngân Sách Tòa Bạch Ốc; cho đến việc thay thế Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Scott McClellan.

Xuất hiện bên cạnh Tổng Thống Bush tại sân cỏ phía sau Tòa Bạch Ốc hôm sáng thứ Tư, ông McClellan loan báo từ chức sau 7 năm phục vụ tại Tòa Bạch Ốc , trong đó có 3 năm sau cùng, làm phát ngôn viên chính cho ông Bush:

Tôi đã sẵn sàng để chuyển hướng. Tôi đã giữ chức vụ này khá lâu, nhà tôi và tôi đều nôn nức về chuyện bắt đầu một chương mới trong cuộc sống của chúng tôi. Nhóm làm việc của chúng tôi đã làm được nhiều chuyện trong nhiều năm qua và tôi hân hạnh đã đóng góp một phần nhỏ trong nhóm làm việc tuyệt vời và có tài, gồm toàn những người tốt này.

Tổng Thống Bush cảm ơn ông McClellan đã phục vụ cho quốc gia và nói rằng đây là một công việc đã được hoàn tất tốt đẹp.

Tôi không rõ đoàn nhà báo có biết hay không, nhưng công việc của ông McClellan là một công việc đầy thử thách, phải đối phó với các nhà báo hầu như thường xuyên, và tôi nghĩ rằng ông ấy đã xử lý công việc một cách có hoàn hảo và với sự chính trực.

Ông McClellan giữ chức Phát ngôn viên chính cho Tổng Thống Bush từ tháng 6 năm 2003, thế chỗ của ông Ari Fleischer, một thời gian ngắn sau khi Hoa Kỳ đưa quân vào Iraq. Lúc bấy giờ nhân dân Mỹ ủng hộ cuộc chiến, và ủng hộ ông Bush.

Ông là bộ mặt của chính quyền Tổng thống Bush trước quần chúng, và ông đã phải trải qua những giai đoạn khó khăn, trong đó phải kể đến như vụ như không tìm ra vũ khí giết người t hàng loạt tại Iraq, không thành công để đưa một phụ nữ vào Tòa Án Tối Cao, tiết lộ là Nhà chức trách có nghe lén điện thoại của người dân, và cuộc tranh cãi liên quan đến một công ty ở Dubai được giao cho quản lý các hải cảng quan trọng của Mỹ.

Trong 2 cuộc họp báo thường lệ hàng ngày tại Tòa Bạch Ốc, ông McClellan phải bênh vực cách xử lý chiến tranh Iraq của Tổng Thống Bush, vào lúc mà sự ủng hộ của quần chúng đối với cuộc chiến tranh này đang xuống thấp.

Sự ủng hộ về Iraq xuống thấp, đi kèm với sự đánh giá của quần chúng ở mức thấp kỷ lục trong các lĩnh vực khác, đã dẫn đến chuyện thay đổi nhân sự tại Tòa Bạch Ốc, và mục tiêu của ông Bolten, tân Chủ Nhiệm Văn Phòng Tổng Thống, là tăng sức mạnh cho bộ tham mưu của Tổng Thống trong 2 năm chót của nhiệm kỳ.

Chính ông McClellan cũng đề cập đến nhu cầu này trong lời loan báo từ chức, theo ông đây là thời điểm tốt để chuyển hướng, một thời kỳ quá độ tại Tòa Bạch Ốc, và việc thay đổi có thể giúp ích.

Người ta trông đợi sẽ có thêm thay đổi tại Tòa Bạch Ốc. Trước mắt, ông Bolten, tân Chủ Nhiệm Văn Phòng Tổng Thống đã thuyết phục ông Karl Rove, Cố Vấn Chính trị từ lâu nay của Tổng Thống Bush hãy tạm ngưng công việc soạn thảo chính sách để tập trung hơn nữa vào chuyện chính trị, nhằm chuẩn bị cho cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11 này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG