Đường dẫn truy cập

Việt Nam đề nghị bãi bỏ những hạn chế về đầu tư cho các công ty nước ngoài


Kế hoạch kinh tế trong 5 năm tới của Việt Nam đề nghị bãi bỏ những hạn chế về đầu tư cho các công ty nước ngoài. Thông tấn xã Reuters ghi nhận lời một viên chức chính phủ Việt Nam cho biết như thế hôm thứ tư.

Trong một cuộc họp báo, thứ trưởng bộ Kế hoạch Đầu tư của Việt Nam, ông Trần Đình Khiển nói rằng Việt Nam muốn phát triển mạnh khu vực kinh tế đầu tư nước ngoài, dần dà giảm thiểu và cuối cùng là bãi bỏ tất cả các quy định cá biệt cho các cơ sở kinh doanh do nước ngoài đầu tư.

Ông Khiển đã trình bầy về kế hoạch phát triển kinh-xã từ năm 2006 đến năm 2010 được thảo luận tại Đại hội Đảng trong tuần này, nơi các đại biểu đã bầy tỏ các mối quan tâm rằng Việt Nam đi chậm hơn các nước láng giềng châu Á trong các khu vực chính của nền kinh tế, như kỹ thuật và khoa học.

Tại cuộc họp báo diễn ra ở Trung tâm Báo chí Đại hội 10, ông Khiển thừa nhận Việt Nam cần phải tăng cường tình cạnh tranh trong nền kinh tế nếu không muốn thất bại.

Bản tin của AngolaPress trích thuật lời thứ trưởng Kế hoạch Đầu tư Việt Nam nói rằng Việt Nam khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư trực tiếp và gián tiếp vào mọi lãnh vực không bị nhà nước cấm. Việt Nam hoan nghênh các nhà đầu tư của Hoa Kỳ, Nhật Bản và các nước khác đầu tư vào kỹ thuật thông tin, là kỹ thuật tuyến đầu của Việt Nam.

Theo bài viết từ Hà Nội cho Financial Times của ký giả Amy Kazmin, ông Khiển thừa nhận là tham nhũng ở cấp cao, điển hình là vụ biển thủ hàng triệu đôla tiền viện trợ của Ngân hàng thế giới dành cho phát triển cơ sở hạ tầng, là một hiện tượng đau lòng. Nhưng ông không cho rằng vụ tai tiếng tham nhũng này sẽ gây trở ngại cho viện trợ và đầu tư nước ngoài trong tương lai.

Ông Khiển cũng nói ông không nghĩ rằng sẽ có thêm các khó khăn về bộ luật đầu tư mới đã được điều chỉnh nhiều sau khi cộng đồng kinh doanh nước ngoài phản đối các dự thảo trước đó quy định nhiều hạn chế hơn đối với họ.

Các luật sư nước ngoài cho biết họ còn chờ đợi các quy định thực thi quan trọng của các luật lệ mới này mà chi tiết sẽ quyết định bầu không khí đầu tư.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG