Đường dẫn truy cập

Chủ Tịch Hồ Cẩm Đào đến Hoa Kỳ


Chủ Tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã đến Hoa Kỳ trong chuyến công du chính thức đi thăm nước Mỹ, để thảo luận với Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush và các nhà lãnh đạo doanh thương hàng đầu của Mỹ.

Chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du 4 ngày của ông Hồ Cẩm Đào là tiểu bang Washington ở tây bắc Hoa Kỳ. Tại đây ông sẽ gặp Chủ Tịch của đại công ty phần mềm Microsoft, Bill Gates và tham quan một hãng chế tạo phi cơ thương mại của công ty Boeing.

Theo chương trình, thì vào ngày thứ Năm, Chủ Tịch Nước Trung Quốc sẽ hội kiến cùng Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush tại Tòa Bạch Ốc. Theo dự kiến, các cuộc thảo luận giữa hai nhà lãnh đạo sẽ xoay quanh các vấn đề mậu dịch liên quan tới số thặng dư mậu dịch của Trung Quốc lên đến 200 tỉ đôla trong các giao dịch với Hoa Kỳ.

Theo dự kiến, ông Hồ Cẩm Đào sẽ kêu gọi Hoa Kỳ tái khẳng định lập trường của mình, theo đó Đài Loan được coi là một phần thuộc lãnh thổ Trung Quốc. Đổi lại, Tổng Thống Bush sẽ đặt vấn đề về thành tích nhân quyền của Trung Quốc.

Hai nhà lãnh đạo cũng sẽ thảo luận về những cuộc thương thuyết với Bắc Triều Tiên và Iran về chương trình hạt nhân của các nước này.

Nhiều cửa tiệm tại phố tàu ở thành phố Seattle treo quốc kỳ Trung Quốc và Hoa Kỳ để đón mừng Chủ Tịch Hồ Cẩm Đào, thế nhưng bên cạnh đó, có các cuộc biểu tình của các thành viên của tổ chức Pháp Luân Công, một tổ chức tâm linh bị cấm hoạt động ở Trung Quốc.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG