Đường dẫn truy cập

Julie Ðàm Kiều Linh: Some Like It Haute


Câu Chuyện Phụ Nữ kỳ này hân hạnh giới thiệu cô Julie Đàm, chủ biên phụ trách các bài viết về nhạc Mỹ của tuần báo People, tác giả một tiểu thuyết bằng Anh ngữ vừa xuất bản.

Cô Julie Đàm cho biết công việc chính của cô trong tạp chí People có số phát hành rất cao tại Hoa Kỳ

là hiệu đính các bài viết về các ca sĩ nổi tiếng như Jessica Simpson hay Britney Spears. Cô cũng là người giao công tác và phối hợp các cuộc phỏng vấn với các nhân vật nổi tiếng trong ngành này.

“Tôi đã ở trong nghề làm báo gần 14 năm rồi. Hồi còn đi học, tôi thực tập với một tờ báo địa phương ở Dallas, nơi tôi lớn lên, tôi cũng có thời gian thực tập với tạp chí Time. Sau khi tốt nghiệp, tôi trở lại làm việc cho báo Time, bắt đầu từ mức thấp nhất, là viết các mục cáo phó, tường thuật các thiên tai. Ba năm sau, tôi chuyển sang London và khởi sự viết các tiết mục về giải trí, và sau đó là thời trang. Kế đó tôi trở lại New York cộng tác với tạp chí People, thoạt đầu phụ trách về thời trang rồi thêm các bài về kỹ nghệ giải trí.”

Cô Julie cho biết cô sang Mỹ từ lúc mới 4 tuổi, nên cảm thấy mình không xa lạ gì với nền văn hóa và những vấn đề xã hội trong đó cô lớn lên mà tạp chí của cô tường thuật. Cô đã quen với công việc thường nhật là những buổi họp đầu ngày, những cuộc gặp gỡ với các nhà quảng cáo cho các tài tử, v...v...

“Some Like it Haute” là tựa đề cuốn tiểu thuyết đầu tay của cô Julie Đàm. Tựa đề này có lẽ dựa vào cuốn phim hài nổi tiếng cuối thập niên 1950 “Some Like it Hot” của cô đào Marilyn Monroe, đổi chữ “hot” tiếng Anh là nóng, bằng chữ “haute” tiếng Pháp là chữ đầu của Haute Couture, là thời trang cao cấp.

“Đó là một hài kịch tình cảm. Bối cảnh là các cuộc trình diễn thời trang ở Paris, kinh đô ánh sáng. Ý tôi muốn viết một truyện vui nhẹ nhàng, hơi ngốc nghếch một tý, và muốn chọc cười độc giả khi nhìn vào thế giới thời trang.”

Cô Julie cho biết người khuyến khích cô viết sách là một phụ nữ cũng làm trong ngành thời trang và sau này trở thành một đại lý cho các nhà xuất bản. Khi cô trở về sau chuyến đi thăm Việt Nam lần đầu năm 1999, cô đã kể cho bà này nghe về gia đình cô và bà rất muốn cô viết một cuốn sách có tính cách lịch sử với bối cảnh là Việt Nam vào đầu thập niên 1900. Cô vẫn giữ ý định này, nhưng nghĩ rằng đó làm một dự án lớn đòi hỏi thời gian và rất nhiều cố gắng cá nhân. Cách đây vài năm, trong một buổi gặp gỡ với bà ấy, bà ấy đề nghị cô tạm gác dự án lớn đó và viết một cuốn truyện nhẹ nhàng về dễ dàng hơn, về một đề tài nào mà cô đã biết rõ. Vì cô tường thuật về thời trang ở châu Âu một thời gian nên hai bên đồng ý đó sẽ là một đề tài vui mọi người muốn đọc.

Cuốn sách ra mắt độc giả cách đây 7 tuần, và cô đã nhận được nhiều đáp ứng của độc giả trên trang web của cô.

Rời khỏi Việt Nam lúc mới 4 tuổi, cô có ký ức gì về quê hương của mình?

“Khi trở lại Việt Nam, tôi rất ngỡ ngàng vì trí nhớ của tôi không đúng. Tôi không nhận ra những nơi tôi đến, nhưng tôi cảm nhận được mối liên hệ trong lòng tôi, mặc dầu tôi còn quá nhỏ, không nhớ được chính xác các hình ảnh.”

Sau chuyến đi đầu tiên đó, cô Julie đã được báo People cử đi công tác viết một loạt bài đặc biệt nhân dịp kỷ niệm 25 năm ngày Saigon thất thủ. Rồi cô đã tìm cách trở lại cùng với gia đình vào Giáng Sinh vừa qua.

Cô Julie nhận xét rằng phụ nữ ở Việt Nam rất chú ý đến ăn mặc và quần áo. Cô đã cùng mẹ đi may quần áo và thấy các hiệu may có đủ các kiểu không khác gì bên Mỹ. Cô cũng thấy có một số nhà thiết kế thời trang nổi tiếng và cô đã đến coi các cửa hàng của họ và rất thích các kiểu áo dài cải cách.

Cô cũng cho biết cô đã bắt đầu viết một cuốn tiểu thuyết tình cảm vui thứ hai, và vẫn có ý định viết cuốn tiểu thuyết lịch sử về Việt Nam trong 5 năm tới.

Đó là lời của cô Julie Đàm Kiều Linh, tốt nghiệp cử nhân trường đại học Harvard về sử và văn, hiện đang làm chủ biên phụ trách các bài viết về nhạc của tạp chí People có trụ sở ở New York. Cô Julie Đàm vừa cho xuất bản cuốn tiểu thuyết đầu tay có tựa là “Some Like It Haute.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG