Đường dẫn truy cập

Chủ Tịch FIFA lạc quan World Cup 2006 sẽ diễn ra trong an toàn, trong sạch và hấp dẫn


Ông Joseph Blatter, Chủ Tịch Liên Đoàn Bóng Đá Thế Giới, thường gọi tắt là FIFA, bày tỏ tin tưởng rằng Đức đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết nhằm bảo đảm cho World Cup diễn ra trong an toàn, trong sạch và hấp dẫn. Ông nói rằng cuộc trành tài này sẽ khởi diễn vào ngày 9 tháng 6 tới đây bằng trận đấu khai mạc giữa nước chủ nhà Đức và Costa Rica. Từ Geneva, thông tín viên Isa Schlein của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ gởi về bài tường trình sau đây.

Chủ Tịch FIFA, Joseph Blatter nói rằng chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa World Cup 2006 sẽ khởi tranh và kéo dài suốt 1 tháng; sự kiện này sẽ làm cho mọi người quên đi bao nỗi đau khổ trên thế giới.

Ông Blatter rất lạc quan về giải vô địch bóng đá thế giới sắp diễn ra này. Ông cho biết hiện ông không có lo ngại gì về tình hình an ninh của giải hoặc khả năng xảy ra tấn công khủng bố. Ông cũng không có điều gì phải lo lắng đối với mức độ an toàn của 12 sân vận động tại Đức, nơi sẽ diễn ra các trận tranh tài của giải.

Ông cho biết đích thân ông đã can thiệp để bảo đảm rằng sân vận động Olympic ở Berlin không gây ra một nguy hiểm nào.

Chủ tịch FIFA nói rằng hẵn nhiên sẽ có những người muốn gây trở ngại cho World Cup, nhưng đa số quan khách muốn có một giải vô địch diễn ra trong hòa bình, và ông tin chắc rằng nạn “cổ động viên côn đồ,” sẽ được kiềm chế tối đa.

Ví dụ như những cổ động viên thường gây kích động của Anh sẽ không được phép nhập cảnh Đức.

Về vấn đề bảo vệ an ninh, chính quyền Đức đã đưa ra quyết định, một quyết định chính trị, rằng trong những trường hợp cần thiết, họ sẽ miễn tuân thủ Hiệp Ước Schengen. Điều này có nghĩa là ai cũng phải có hộ chiếu khi đi lại tại Châu Âu.

Quá trình chuẩn bị cho World Cup đã xảy ra nhiều tranh cãi. Ngoài những lo ngại về an toàn, còn có những câu hỏi khác được đặt ra như việc sử dụng doping và tệ nạn phân biệt chủng tộc đang lan rộng trong giới cầu thủ và giữa các câu lạc bộ bóng đá.

Minh chứng về cách giải quyết đối với những mối lo ngại này, ông Blatter cho biết FIFA áp dụng những biện pháp rất nghiêm nhặt chống việc dùng doping. Ông cho biết trong năm ngoái tổ chức của ông đã thực hiện 22 ngàn xét nghiệm doping trên khắp thế giới; và FIFA đã ban hành một số biện pháp trừng phạt đối với các cầu thủ vi phạm vấn đề phân biệt chủng tộc.

Chủ tịch của FIFA cho biết ông đang nôn nóng mong chờ World Cup sắp diễn ra tại Đức, đồng thời cũng thú nhận rằng ông đang suy tính đến World Cup 2010 sẽ được tổ chức tại Nam Phi. Ông Blatter phấn khởi ghi nhận rằng tất cả những ai đã từng nói rằng châu Phi đứng ra tổ chức World Cup sẽ gặp phải một thảm họa tài chính đã thấy rằng những nhận định của họ là sai.

Giá trị các hợp đồng chúng tôi đã ký cho World Cup 2010 cao hơn các hợp đồng của World Cup 2006 tại Đức khoảng 25%. Điều đó cho thấy bóng đá phát triển tốt, bóng đá là một sản phẩm tốt đặc biệt, và chúng ta phải chăm sóc cho sản phẩm này. Thị trường tin tưởng châu Phi và đó chính là điều quan trọng. Thị trường tín nhiệm Châu Phi. Không ai biết được những ai sẽ được đến thi đấu tại châu Phi là vì điều kiện được vào tranh tài tại vòng chung kết không thể muốn là làm ra được.

Đức đã đầu tư hơn 1 tỉ 500 triệu đôla sửa sang 12 sân vận động cho phù hợp với World Cup. Các nhà tổ chức dự đoán sẽ có từ 200 đến 400 ngàn quan khách đến xem các trận thi đấu của giải. Ông Blatter cho biết hơn 60% số lượng vé phát hành sẽ được bán cho khán giả phổ thông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG