Đường dẫn truy cập

Mỹ yêu cầu Bắc Kinh gia tốc công tác hồi hương 39000 người Trung Quốc


Bộ trưởng An ninh Nội địa Hoa Kỳ yêu cầu Trung Quốc gia tốc công tác hồi hương khoảng 39000 người Trung Quốc ở Mỹ bất hợp pháp. Bộ trưởng Michael Chertoff cho biết Trung quốc và Hoa kỳ đã tiến gần hơn tới chỗ đạt được thỏa thuận về việc chính phủ ở Bắc Kinh tiếp nhận những người di dân này.

Theo lời bộ trưởng Chertoff, nhũng tiến bộ trong ngắn hạn của công tác hồi hương di dân bất hợp pháp sẽ là một tín điệp cho những người Trung Quốc muốn nhập cảnh bất hợp pháp vào Mỹ biết rằng họ sẽ bị trả về nước nếu bị bắt, chứ không phải sẽ được tạm thả ở nước Mỹ.

Lâu nay Trung Quốc vẫn từ chối nhận lại di dân bất hợp pháp vì cho rằng họ chưa thể xác nhận lý lịch của các di dân đó.

Bộ trưởng Chertoff đưa ra yêu cầu vừa kể trong các cuộc họp tại Bắc Kinh với các giới chức Trung Quốc trong tuần này. Hôm nay ông nói rằng Trung Quốc đã cam kết ra sức ngăn chận những hoạt động đưa lậu người ra nước ngoài của các tổ chức tội phạm.

Ông cho biết ông và các giới chức Trung Quốc cũng đã bàn về vấn đề cải thiện an ninh hàng không. Đôi bên cũng thảo luận về những nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm triển khai một hệ thống kiểm tra hàng hóa xuất khẩu để các container chở hàng từ Trung Quốc sang Mỹ được thông quan nhanh chóng hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG