Đường dẫn truy cập

Mức thặng dư mậu dịch của Việt Nam lên đến 60 triệu đôla trong quý đầu năm nay


Thặng dư mậu dịch trong quý đầu năm nay làm tăng số cung về đôla cho Việt Nam nhưng các lãi suất dự trù sẽ tăng vào cuối tháng này, đi đôi với việc nâng cao lãi suất mới đây tại Hoa Kỳ.

Các chuyên gia ngân hàng cho rằng việc đánh thấp giá đồng bạc Việt Nam so với đồng đôla Mỹ tính đến thời điểm này trong năm nay đã góp phần ổn định hóa mức cầu về đôla, phần lớn từ phía giới nhập khẩu.

Trong quý đầu năm nay, Việt Nam ước tính mức thặng dư lên đến gần 60 triệu đôla. Trong những năm vừa qua, gần như tháng nào, Việt Nam cũng bị thâm hụt mậu dịch vì phải lệ thuộc vào các sản phẩm dầu khí nhập khẩu bởi lẽ thiếu các nhà máy lọc dầu.

Các số liệu của nhà nước Việt Nam cho thấy lượng xuất khẩu đã tăng 20,3% so với cùng kỳ năm ngoái lên tới 8,57 tỷ đôla và lượng nhập tăng 1,9% lên tới 8,51 tỷ đôla.

Hôm thứ hai, ngân hàng nhà nước Việt Nam quy định hối xuất chính thức là 1 đôla ăn 15922 đồng Việt Nam, so với 15872 đồng ngày 3 tháng 1.

Ngân hàng nhà nước cũng giữ nguyên lãi suất cho vay tiền bằng đồng bạc Việt Nam là 8,25% đã áp dụng từ tháng 12 năm ngoái.

Các chuyên gia ngân hàng cho rằng lãi suất chắc sẽ tăng vào cuối tháng này sau khi Quỹ dự trữ liên bang Hoa Kỳ tăng lãi suất đồng đôla lên tới 4,75% vào ngày 28 tháng 3.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG